Hội thảo “ Đảm bảo chất lượng đạt chuẩn bền vững học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6”.

Hội thảo diễn ra trong 01 ngày. Tại Hội thảo đã tiến hành dự 3 tiết học do 2 cô giáo của trường tiểu học Lê Ngọc Hân và trường Trung học cơ sở Ngô Văn Sở dạy. Đặc biệt cùng 01 tiết Ngữ văn lớp 6 do 2 cô dạy trên  cùng một đối tượng học sinh lớp 5 chuẩn bị vào lớp 6 năm học tới ở hai trường tiểu học, để thấy được sự khác biệt giữa phương pháp giảng dạy của giáo viên cấp tiểu học và phương pháp giảng dạy của giáo viên cấp trung học cơ sở. Sau đó đã tổ chức thảo luận cá nhân và các nhóm.  

Dự và chỉ đạo Hội thảo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Anh Ninh đã nêu rõ: Đây là Hội thảo đầu tiên để tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 chưa tiếp nối và phát huy được kết quả học tập. Sau khi học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 là một mốc quan trọng đối với các em. Bước chuyển tiếp này có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ do sự khác biệt về phương pháp giảng dạy; vì vậy cần phải có các giải pháp như cầu nối để tạo tâm thế hỗ trợ có tính liên thông để các em tiếp cận nhanh và hiệu quả với cấp học trung học cơ sở.

Đây thật sự là một hội thảo có tính khoa học và thực tiễn cao, các cán bộ quản lý, giáo viên tham gia Hội thảo với tâm huyết nghề nghiệp và kiến thức sư phạm đã phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc và có giá trị, tập trung vào việc: Làm thế nào để các em học sinh hoàn thành chương trình lớp 5 lên học lớp 6 tiếp cận nhanh, phát huy tốt kết quả và phương pháp học tập tiểu học để học tập có chất lượng ngay  từ lớp đầu cấp THCS.

Qua Hội thảo bước đầu được thành công trong việc chỉ ra được sự bất cập về phương pháp giảng dạy giữa cấp học THCS và tiểu học; đồng thời các giờ dạy đã minh chứng rằng chúng ta có thể và thực hiện được việc đổi mới phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm (Tuy nhiên đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn, đòi hỏi phải thực sự tâm huyết nỗ lực).

Tổng kết Hội thảo Giám đốc Nguyễn Anh Ninh chỉ đạo: Sau hội thảo cấp học trung cơ sở học tập trung thực hiện có hiệu quả giảm tải chương trình và đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, tiếp nối và phát huy những kết quả đã đạt được ở cấp tiểu học. Việc đổi mới phải thực hiện đồng bộ từ nhận thức đến chỉ đạo và tổ chức thực hiện; từ cán bộ chỉ đạo, quản lý đến giáo viên. Tiếp tục thực hiện giải pháp “Hiệu trưởng là nòng cốt chuyên môn”; Trưởng trường THCS cần lựa chọn giáo viên tâm huyết, am hiểu tâm lý học sinh, có kinh nghiệm và năng lực đổi mới phương pháp để dạy học sinh đầu cấp THCS.  

                                                                                   

                                                                      

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập