Hội thảo xây dựng bản đồ về tình hình giáo dục ngôn ngữ
Buổi sáng, đoàn chia thành 2 nhóm, nhóm 1 gồm đại biểu TW, lãnh đạo Cục, các ban ngành đến tham quan mô hình dạy song ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số tại trường tiểu học Lao Chải. Nhóm 2 các kỹ thuật viên cùng làm việc với chuyên gia UNICEF tại hội trường về số liệu và tập huấn cách sử dụng bản đồ ngôn ngữ.

Chuyên gia UNICEF chia sẻ kết quả điều tra và tập huấn

Buổi chiều, toàn thể đại biểu tập trung tại hội trường để hội thảo về bản đồ ngôn ngữ: quá trình triển khai, kết quả, kế hoạch sử dụng. Bản đồ ngôn ngữ được xây dựng trên các lớp (layer) thể hiện tầng tầng, lớp lớp những con số biết nói, cho cái nhìn tổng thể về thống kê trực quan từng địa điểm, dân tộc, ngôn ngữ, giới tính, trình độ học sinh, giáo viên,…

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trương Kim Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT bày tỏ mong muốn hội thảo sẽ bàn thảo và đưa ra những chương trình hành động cụ thể, thiết thực vì mục tiêu chất lượng và công bằng trong giáo dục cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng khó khăn đều được bình đẳng và được nhà nước chăm lo trong việc tiếp cận, thụ hưởng các lợi ích từ giáo dục.

đ/c Trương Kim Minh phát biểu tại hội thảo

Tại Lào Cai tỷ lệ các dân tộc thiểu số chiếm 65,4% dân số toàn tỉnh, qua bản đồ và các biểu đồ, các chuyên gia đã chỉ ra số lượng giáo viên sử dụng ngôn ngữ dân tộc so với số lượng học sinh nói tiếng dân tộc là chưa cân đối, học lực của học sinh dân tộc thiểu số còn hạn chế, tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức giảng dạy trong nhà trường nên học sinh dân tộc thiểu số phải đối mặt với một trong những thách thức lớn là rào cản ngôn ngữ. Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã phối hợp Bộ Giáo dục và đào tạo, tổ chức UNICEF tại Việt Nam nghiên cứu, thực hành chương trình Giáo dục song ngữ dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ với những sáng kiến và nỗ lực lớn để cải thiện tình hình giáo dục ở Lào Cai. Tiếp đó, thông qua các con số trên bản đồ ngôn ngữ, ngành giáo dục có kế hoạch thực hiện việc dạy tiếng dân tộc như một môn học do Bộ GD&ĐT chỉ đạo nhằm giúp học sinh người dân tộc hiểu nghĩa, học tốt Tiếng Việt, và nhân rộng mô hình Giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ. Đồng thời, bản đồ ngôn ngữ là một trong những cơ sở giúp các nhà quản lý hoạch định chính sách cho miền núi, vùng dân tộc được sát thực hơn.

Cuối buổi hội thảo, tổ chức UNICEF đã bàn giao kết quả nghiên cứu bản đồ ngôn ngữ tỉnh Lào Cai cho Sở GD&ĐT. Đồng chí Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học gợi mở các hoạt động tiếp theo nhân rộng phương thức bản đồ ngôn ngữ ra các cấp học Mầm non, THCS và các nội dung cần nghiên cứu thêm đưa ứng dụng vào thực tiễn. 

Đại diện UNICEF bàn giao kết quả nghiên cứu bản đồ ngôn ngữ cho Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai.

 

Toàn cảnh hội thảo

 

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập