Hợp tác giáo dục giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Năm 2004 đánh dấu sự hợp tác trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Vân Nam, cụ thể là sự hợp tác giữa ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai với Học viện Hồng Hà. Ðây là bước tiến mới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Lào Cai. Tám năm qua, có trên 250 học sinh của tỉnh Lào Cai và một số tỉnh, thành khác do Lào Cai giới thiệu đã và đang học tập tại Học viện Hồng Hà. Song song với việc học tiếng Hán, lưu học sinh Việt Nam còn được đào tạo chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực, như kinh tế mậu dịch quốc tế, quản lý tài vụ, nông nghiệp, du lịch, Hán ngữ - những lĩnh vực mà tỉnh Lào Cai đang cần. Ðến nay, có 134 lưu học sinh tốt nghiệp trở về Việt Nam. Hầu hết các lưu học sinh tốt nghiệp Học viện Hồng Hà về nước đều có việc làm ổn định và từng bước khẳng định năng lực của mình trong công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

                                Du học sinh Lào Cai tại Học viện Hồng Hà (Trung Quốc).

Từ năm 2006 đến nay, Lào Cai đã cử 12 học sinh xuất sắc đi đào tạo chuyên sâu tại các trường đại học, học viện của Trung Quốc. Trong đó, Học viện Hồng Hà đã giúp đỡ đào tạo tiếng Hán 10 học sinh, đào tạo chuyên ngành 2 học sinh. Ðây là chủ trương đúng của lãnh đạo tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai và được Học viện Hồng Hà tạo điều kiện giúp đỡ. Lào Cai chủ động hợp tác với tỉnh Vân Nam đào tạo tiếng Hán và chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức, học sinh và doanh nhân nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.  Từ mối quan hệ nhiều năm với Học viện Hồng Hà, tỉnh Lào Cai cũng trở thành đầu mối hợp tác giáo dục giữa các tỉnh Việt Nam với Học viện Hồng Hà và các trường đại học khác của Trung Quốc. 

Qua việc ký kết các chương trình hợp tác, Lào Cai đã chủ trương tranh thủ sự giúp đỡ từng bước chủ động đào tạo nguồn nhân lực có trình độ tiếng Hán. Năm 2005, Trung tâm Ðào tạo Hán ngữ được thành lập với sự tài trợ của Ðại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, sự giúp đỡ của Học viện Hồng Hà, khẳng định sự quan tâm của Chính phủ hai nước đối với sự hợp tác về giáo dục và đào tạo của hai tỉnh. Ðây cũng là một trong những thành công lớn trong chương trình hợp tác quốc tế về giáo dục của Lào Cai những năm qua. Sự ra đời của Trung tâm đóng vai trò quan trọng góp phần đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có trình độ tiếng Hán, đáp ứng yêu cầu hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội giữa Lào Cai và Vân Nam. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm dần khẳng định vai trò, đã có hơn 800 cán bộ, học viên tham gia các lớp học tiếng Hán do Trung tâm đào tạo. Học viên được tiếp thu kiến thức từ giáo viên của Trung tâm và giáo viên tình nguyện do Ðại sứ quán Trung Quốc cử đến dạy. Ðây là một môi trường ngôn ngữ thuận lợi, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, tăng khả năng nghe, nói của học viên.

Hiện nay, Lào Cai đã đưa chương trình dạy học tiếng vào một số trường phổ thông THCS, một số lưu học sinh sau khi tốt nghiệp Học viện Hồng Hà trở thành giáo viên dạy tiếng Hán trong các trường này.

Theo chiều ngược lại, tỉnh Lào Cai đã chủ động đón du học sinh, thực tập sinh, nghiên cứu sinh của Trung Quốc đến học tập nghiên cứu tại Lào Cai và các trường đại học ở Việt Nam. Từ năm 2006, Lào Cai đã chủ động mở lớp thí điểm dạy tiếng Việt cho người Trung Quốc tại Trung tâm KTTHHNDN và GDTX tỉnh với trên 60 học viên và giới thiệu 5 học viên học tiếng Việt tại trường Ðại học Ngoại ngữ, ÐHQG Hà Nội.

Từ kinh nghiệm hợp tác với Học viện Hồng Hà, tỉnh Lào Cai đã mở rộng hợp tác vươn tới các vùng miền khác của Trung Quốc, trong đó có các trường đại học của tỉnh Vân Nam, tỉnh Phúc Kiến… từ đó mở rộng cánh cửa giao lưu, hợp tác cho ngành giáo dục Lào Cai.


Mạnh Dũng/LCĐT
Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập