Kết quả kỳ thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học

P.V: Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đánh giá như thế nào về kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông của tỉnh năm 2013?

Đồng chí Nguyễn Anh Ninh: Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 của tỉnh Lào Cai, toàn tỉnh có 6.025 thí sinh dự thi. Trong đó, có 5.021 thí sinh hệ trung học phổ thông và 1.004 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Kết quả tốt nghiệp hệ THPT đạt 91,67%;  hệ GDTX đạt 63,74%. Kết quả kỳ thi năm nay phản ánh đúng chất lượng dạy – học; đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng. Thông qua kỳ thi này có tác động tích cực thúc đẩy việc dạy và học theo phương châm “dạy thật, học thật, thi thật, kết quả thực chất”; đáp ứng quyền lợi chính đáng của người học, người dân. Chỉ có như vậy, mới tạo được động lực cho việc dạy, việc học để nâng cao chất lượng giáo dục.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 của tỉnh diễn ra an toàn, đúng quy chế.

P.V: Theo kết quả công bố, tỷ lệ tốt nghiệp khối THPT năm 2013 của tỉnh Lào Cai  đạt 91,67%, giảm 6,4% so với năm 2012; tỷ lệ tốt nghiệp khối GDTX là 63,74%, giảm trên 28% so với năm trước. Vậy, đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết đâu là nguyên nhân?

Đồng chí Nguyễn Anh Ninh: Kết quả thi tốt nghiệp hằng năm được phản ánh bằng tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp, phụ thuộc vào chất lượng học, mức độ yêu cầu của đề thi từng năm; tính nghiêm túc của việc tổ chức kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, kết quả chung của cả nước và của tỉnh đều giảm so với năm 2012, phản ánh xu hướng chung, xuất phát từ nhận thức đúng đắn của tư tưởng chỉ đạo là cùng với quyết tâm nâng cao chất lượng, cũng đặt ra yêu cầu cao hơn, toàn diện hơn với người học, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục. Một số tỉnh có kết quả tốt nghiệp giảm rõ rệt nhất so với năm trước, như Yên Bái 91% (giảm gần 8%), Lâm Đồng 84% (giảm gần 14%). Tỉnh Lào Cai đạt 91,67% (giảm 6,4%)... đối với hệ THPT. Đối với hệ GDTX,  tỷ lệ tốt nghiệp của tỉnh đạt 63,74% (giảm 28,66%); một số nơi giảm mạnh, như Phú Yên (giảm gần 63%), Bắc Cạn (giảm 30%)…

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT và GDTX của tỉnh giảm so với năm trước, nhất là hệ GDTX do một số nguyên nhân. Trước hết, do đề thi một số môn năm nay có một số câu dưới dạng đề mở, đòi hỏi sự vận dụng kiến thức thực tế vào đề thi được đánh giá là hay, nhưng khó hơn đối với học sinh hạn chế về hiểu biết xã hội, đặc biệt là học sinh ít kinh nghiệm sống. Trong khi đó, học sinh Lào Cai chủ yếu ở khu vực vùng cao, hiểu biết thực tế còn hạn chế. Đồng thời vẫn còn một số ít học sinh chưa thực sự chăm chỉ, nỗ lực trong ôn tập, chủ yếu là học sinh  hệ GDTX.

Học sinh, thầy – cô giáo, phụ huynh, xã hội đều mong muốn có được kết quả tốt nghiệp cao, trên cơ sở thi nghiêm túc, đánh giá thực chất. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trước yêu cầu cao hơn và toàn diện hơn là nhiệm vụ rất quan trọng và khó khăn, cần phải phấn đấu liên tục, bền bỉ, đòi hỏi thầy, cô giáo và học sinh cần có quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong dạy và học; sự phối hợp, ủng hộ tích cực của phụ huynh học sinh và toàn xã hội để đáp ứng được quyền lợi chính đáng của người học.

Kết quả tốt nghiệp hệ THPT đạt 91,67%.

P.V: Từ kết quả tốt nghiệp trên, trong năm học 2013 -2014, ngành giáo dục – đào tạo Lào Cai sẽ có những giải pháp gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Anh Ninh: Mục tiêu của ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai là nâng cao chất lượng dạy – học một cách toàn diện, để có nhiều học sinh giỏi, học sinh khá; giảm tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém; phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục bền vững; từ đó, ổn định và nâng cao hơn tỷ lệ tốt nghiệp hằng năm, nhất là tỷ lệ học sinh tốt nghiệp loại khá, giỏi. Các giải pháp chủ yếu trong năm học 2013 – 2014 được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh xác định, đó là: Tiếp tục củng cố và tăng cường kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra, đánh giá; Thực hiện “Dạy thật, học thật, thi thật; chất lượng giáo dục thực chất”; giáo dục động cơ học tập; đổi mới phương pháp dạy, học để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, năng lực vận dụng kiến thức vào thực tế với phương châm “Học đi đôi với hành”. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; tạo cho học sinh tham gia “Sân chơi trí tuệ” để phát triển năng lực sáng tạo của học sinh

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo! 

                                                                                     Thanh Nam – Tuấn Ngọc (Thực hiện)

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập