Kết quả thi khoa học kĩ thuật và thi sử dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn năm học 2012 - 2013

 Sở GD&ĐT Lào Cai đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị hướng dẫn giáo viên, học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Tham gia Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh có 15 dự án thuộc 5 lĩnh vực nghiên cứu. Sở GD&ĐT đã công nhận và trao giải cho 12 dự án (02 giải nhất; 03 giải nhì; 03 giải ba; 04 giải khuyến khích); cấp giấy chứng nhận cho 31 học sinh đạt giải cấp tỉnh.                 

   

Hội đồng chấm, xét chọn dự án thi KHKT cấp tỉnh

Tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm học 2012-2013, Sở GD&ĐT Lào Cai có 06 dự án tham dự Cuộc thi của 4 trường: THCS Kim Tân – Thành phố Lào Cai, THPT chuyên, THPT số 1 Thành phố Lào Cai và THPT số 2 huyện Bảo Yên, thuộc các lĩnh vực: Khoa học xã hội và hành vi, Kỹ thuật: Kỹ thuật điện và cơ khí, Khoa học môi trường và Hóa học. Đặc biệt trong số các dự án tham dự Cuộc thi có dự án của các em học sinh là người dân tộc thiểu số đang học tập tại trường thuộc các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Lào Cai. Có 03 dự án trong tổng số 06 dự án tham dự Cuộc thi được Ban tổ chức trao giải lĩnh vực trong Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm 2013 (01 giải Nhì và 02 giải Ba thuộc các lĩnh vực Khoa học mội trường và Kỹ thuật: Kỹ thuật điện và cơ khí).

Cuộc thi đã được nhiều địa phương, đơn vị nhiệt tình hưởng ứng.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển – Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi trao đổi với học sinh Lào Cai về sản phẩm dự thi.

Đối với cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn” dành cho học sinh trung học, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GD&ĐT, các trường THPT triển khai thực hiện (văn bản số 1606/SGD&ĐT-GDTrH ngày 14/12/2012 về việc hướng dẫn tổ chức cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học). Các phòng GD&ĐT, các trường THPT đã tổ chức sơ duyệt lựa chọn sản phẩm dự thi về Sở GD&ĐT. Sở GD&ĐT đã thành lập Hội đồng thẩm định, lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt tham gia dự cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức. Tại cuộc thi do Bộ GD&ĐT tổ chức, Sở GD&ĐT Lào Cai có 50 bài gửi tham dự cuộc thi và có 06 sản phẩm được Bộ GD&ĐT trao giải (03 giải Ba và 03 giải Khuyến khích).

Mặc dù đây là năm học đầu tiên triển khai, song nhiều đơn vị đã chủ động, tích cực hướng dẫn giáo viên, học sinh tham gia nghiên cứu khoa học và đạt kết quả tốt như: Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai, trường THPT Chuyên, trường THPT số 1 thành phố Lào Cai,... Đặc biệt, mặc dù còn nhiều khó khăn song trường THPT số 2 huyện Bảo Yên đã tích cực tham gia và đạt kết quả cao trong cả hai cuộc thi. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những đơn vị có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, có đội ngũ giáo viên tốt song chưa tích cực triển khai hoặc có tham gia song kết quả chưa tương xứng với tiềm năng của đơn vị như: Phòng GD&ĐT huyện Bảo Thắng, trường THPT số 2 thành phố Lào Cai, trường THPT số 1 huyện Văn Bàn, trường THPT số 1 huyện Bảo Thắng, trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh...

Mặc dù kết quả đạt được trong năm học 2012 – 2013 còn ở mức độ khiêm tốn, nhưng cũng đã khích lệ sự cố gắng của thầy và trò ở nhiều nhà trường và với kinh nghiệm đã thu được, hy vọng trong năm học 2013 – 2014 hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trung học sẽ được đẩy mạnh hơn, có hiệu quả hơn để góp phần nâng cao chất lượng học tập và có nhiều sản phẩm có chất lượng tham gia dự thi các cấp.

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập