Lào Cai: Hơn 162.000 học sinh chính thức bước vào năm học mới

Đây là năm học thứ 3 thực hiện cuộc vận động “Hai không” và với chủ đề "Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Nhân dịp khai giảng năm học mới 2010 – 2011, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dự lễ khai giảng, chia vui, động viên thầy và trò các nhà trường.

* Sáng nay 5/9, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Vạn đã dự lễ khai giảng tại trường tiểu học và THCS xã Tả Phời, thành phố Lào Cai.

             Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh trống khai trường.
Cùng đi với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy còn có đồng chí Cao Đức Hải, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo thành phố Lào Cai và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Trường tiểu học và THCS Tả Phời được xây dựng tại thôn vùng cao, thôn Pèng. Năm học 2009 – 2010 trường có 10 lớp với 364 học sinh. Nhờ sự đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học, trong năm học vừa qua, trường tiểu học và THCS Tả Phời có 43% số học sinh đạt học lực loại giỏi; 40% đạt loại khá, không có học sinh yếu. Đối với giáo viên, có 61% được xếp loại tốt, số còn lại đạt loại khá. Các mặt công tác như phổ cập giáo dục, xây dựng trường chuẩn, xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng được nhà trường thực hiện rất tốt.

Phát hiểu tại lễ khai giảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực của tập thể giáo viên nhà trường, các bậc phụ huynh và chính quyền địa phương trong nâng cao chất lượng dạy và học tại trường tiểu học và THCS Tả Phời. Đồng chí cũng bày tỏ vui mừng về cơ sở vật chất của nhà trường đã tốt hơn nhiều, là điểu kiện để nhà trường tập trung cho công tác dạy và học. Bước vào năm học mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dặn dò các em học sinh phải tích cực, chăm ngoan, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, nghe lời cha mẹ, chăm lo hoạt động thể thao và hoạt động ngoại khóa. Mỗi học sinh cần xác định hướng phấn đấu đầu tiên là trở thành công dân tốt cho xã hội.

 Điều kiện địa phương còn khó khăn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu sự sự vào cuộc tích cực hơn nữa của toàn xã hội, nhất là sự quan tâm của chính quyền địa phương, các thôn, các bậc cha mẹ học sinh bên cạnh sự chăm lo sự nghiệp giáo dục của Nhà nước.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà cho tập thể giáo viên và học sinh nhà trường và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên ngôi trường.

* Sáng 5/9, hơn 800 giáo viên, học sinh trường THPT chuyên Lào Cai đã vui mừng đón tiếng trống khai trường năm học mới 2010 - 2011. Đồng chí Phạm Văn Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

Trao huy chương cho các em học sinh của trường đoạt giải trong kỳ thi Olimpic Hùng Vương lần thứ VI.

Được thành lập từ năm 2003, từng bước, nhà trường khẳng định vị trí là đơn vị đứng đầu về chất lượng giáo dục toàn diện. Trong năm học vừa qua, trường đã tổ chức tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và phong trào thi đua “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng lên, trong đó 99% học sinh đạt hạnh kiểm tốt và khá, số học sinh giỏi luôn chiếm trên 95%; 120 học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và đã có 102 em đạt giải; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT là 100%, trong đó có tới hơn 80% thi đỗ vào các trường đại học. Nhà trường đã được xếp hạng thứ 53 trong số gần 3.000 trường THPT của cả nước có học sinh thi đỗ đại học.

Bước vào năm học 2010 - 2011, toàn trường có 742 học sinh với 7 khối chuyên và phấn đấu đạt mục tiêu 100% học sinh tốt nghiệp THPT, trên 90% học sinh thi đỗ đại học....

           Học sinh lớp 10 trường THPT chuyên trong ngày khai trường.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Cường biểu dương những kết quả mà nhà trường đã đạt được trong năm qua. Đồng chí mong thầy và trò nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Vì vậy, nhà trường cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, tạo môi trường giáo dục tốt nhất, giúp học sinh phát triển toàn diện; nâng cao chất lượng dạy học và học nói chung và chất lượng mũi nhọn nói riêng, phấn đấu năm học tới có nhiều học sinh đạt giải cao hơn nữa trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia…

Nhân dịp lễ khai giảng, nhà trường đã trao huy chương vàng, bạc, đồng và giải khuyến khích cho 20 em học sinh tham dự kỳ thi Olimpic Hùng Vương lần thứ VI (4 giải khuyến khích, 12 huy chương bạc, 13 huy chương đồng, 1 huy chương vàng của em Trang Ngọc Hà môn Ngữ văn).

Tiếp đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến kiểm tra đầu năm học mới tại trường THPT số 2 thành phố Lào Cai.

* Sáng 5/9, đồng chí Hoàng Thị Cháng, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ đã dự lễ khai giảng năm học mới tại trường tiểu học xã Tà Chải (Bắc Hà).

Đồng chí Hoàng Thị Cháng trao bằng công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2 cho trường tiểu học Tà Chải.

Năm 1992, trường tiểu học Tà Chải được thành lập trên cơ sở tách ra từ trường PTCS Tà Chải. Buổi đầu thành lập, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, lớp học tranh, tre, nứa, lá. Trong suốt quá trình thành lập và xây dựng, nhà trường đã gặt hái được những thành tích quan trọng. Năm học 2003, trường được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Những năm sau đó, nhà trường liên tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trường chuẩn, đặc biệt chú ý nâng cao các tiêu chí về đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, 100% giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, trong đó có 72,2% trên chuẩn; tỷ lệ học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; tỷ lệ học sinh giỏi hàng năm đều tăng cả về số lượng và chất lượng. Năm học 2009 – 2010, tỷ lệ học sinh giỏi của trường đạt 39,4%, tăng 11,3% so với năm học 2008 – 2009, không có học sinh học lực yếu… Với sự cố gắng, nỗ lực của thầy và trò nhà trường, trường tiểu học Tà Chải được UBND tỉnh cấp bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Đồng chí Trưởng ban Dân vận dân tộc Tỉnh ủy đã tới thăm và kiểm tra đầu năm học mới tại trường tiểu học Na Hối 1 (huyện Bắc Hà).

* Tại Trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai, gần 1.200 HS cũng bước vào năm học mới. Đây là ngôi trường THPT đầu tiên của tỉnh với bề dày truyền thống 50 năm phát triển. Chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã không ngừng phấn đấu, vượt qua khó khăn để vươn lên. Nhiều học sinh trưởng thành từ mái trường này đã trở thành những cán bộ chủ chốt trong các cơ quan, đơn vị của tỉnh.

         Thế hệ học sinh thứ 50 của trường THPT số 1 TP Lào Cai

 

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó, trường THPT số 1 thành phố Lào Cai luôn luôn nỗ lực, không ngừng phấn đấu, để tiếp tục đạt được những kết quả cao trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của năm học, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các hoạt động giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục tốt, có uy tín, là điểm sáng trong hệ thống giáo dục và đào tạo của tỉnh.


Năm học 2009 - 2010, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt của trường đạt 93%; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 97,5%; trên 60% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; là một trong những đơn vị dẫn đầu về số lượng học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh với 20 giải; có 3 học sinh đạt giải quốc gia. Nhà trường tiếp tục được xếp hạng nhất trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo. Tập thể nhà trường được đề nghị tặng cờ thi đua suất xắc của Chính phủ và của Bộ giáo dục & Đào tạo. Từ những kết quả đạt được, trong năm học mới, nhà trường quyết tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phấn đấu đưa nhà trường thành trường THPT chất lượng cao của tỉnh và đạt danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

* Cũng trong sáng 5/9, hơn 200 học sinh và gần 20 cán bộ, giáo viên trường tiểu học phường Bình Minh (TP Lào Cai) đã bước vào năm học mới.

Học sinh trường tiểu học phường Bình Minh trong ngày khai trường.

Khắc phục khó khăn khách quan của một phường mà đại đa số dân cư vẫn sống chủ yếu bằng nghề nông, những năm học vừa qua, nhà trường đã nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích trong công tác. Đặc biệt, năm học 2010 – 2011, bộ máy, tổ chức của trường tiếp tục được kiện toàn, tạo thêm cơ hội để nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phù hợp với đặc thù của địa phương, phấn đấu có học sinh đạt giải trong các kỳ thi của thành phố, của tỉnh tổ chức. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà nhà trường xác định là tăng cường chương trình giải toán qua mạng, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận máy vi tính, internet – điều còn khá mới mẻ đối đối với địa bàn phường.

Ký cam kết nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường tiểu học Bình Minh.

* Năm học 2010 - 2011, trường tiểu học Lê Văn Tám (phường Kim Tân, thành phố Lào Cai) đón thêm 244 em học sinh vào lớp 1, nâng tổng số học sinh toàn trường lên 1.186 em.

      Đón học sinh vào lớp 1 ở trường tiểu học Lê Văn Tám.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, nhà trường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện, trong đó có việc tổ chức các câu lạc bộ văn, toán, tiếng Anh, tin học tuổi thơ… tạo cơ hội cho các em phát triển toàn diện, phấn đấu đạt phổ cập GDTH đúng độ tuổi mức độ 2; duy trì trường đạt chuẩn ở mức độ 1 và tiếp tục bổ sung các điều kiện để phấn đấu trường đạt chuẩn mức độ hai.

Nhóm PV và CTV - LCĐT   

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập