Lào Cai triển khai công tác tuyển sinh các trường chuyên nghiệp năm 2012

Quy chế tuyển sinh năm 2012 về cơ bản vẫn thực hiện như quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp hệ chính quy năm 2011, thực hiện ổn định thi theo giải pháp “3 chung”. 

Tuy nhiên có một số điểm mới bổ sung như: Tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2012 vào đại học và giải khuyến khích vào học cao đẳng các ngành đúng hoặc gần với môn học sinh đoạt giải theo quy định của Bộ GD&ĐT; học sinh không sử dụng quyền tuyển thẳng hoặc không đăng ký đúng ngành theo môn đoạt giải. Nếu dự thi đại học, cao đẳng đủ số môn quy định theo đề thi chung, kết quả thi đạt từ điểm sàn cao đẳng trở lên, không có môn điểm 0, hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ xem xét quyết định ưu tiên xét tuyển.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 vẫn tổ chức thi theo các khối thi A,B,C,D, các khối năng khiếu và bổ sung thêm khối A1 gồm 3 môn Toán, Vật lý, tiếng Anh (ở một số trường); bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng (do Trường Đại học Hàng Hải làm trưởng cụm thi), cụm thi này tổ chức thi cho các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, có nguyện vọng học tại Trường Đại học Hàng Hải và các trường đại học đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thí sinh dự thi đại học, cao đẳng theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường đã dự thi (hoặc trường không tổ chức thi chỉ xét tuyển) nhưng có kết quả thi bằng hoặc lớn hơn điểm sàn cao đẳng (đối với đề thi đại học) và có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu (điểm sàn theo đề thi cao đẳng) theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), được trường đại học và cao đẳng tổ chức thi cấp 02 giấy chứng nhận kết quả thi đại học và cao đẳng có chữ ký và đóng dấu đỏ của nhà trường. Thí sinh có thể sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi đó để tham gia đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu cùng khối thi và trong vùng tuyển của trường.

Điểm mới của năm nay, căn cứ vào điểm sàn và chỉ tiêu tuyển sinh đã xác định, các trường đại học, cao đẳng tự chủ, tự chịu trách nhiệm xét tuyển, không hạn chế số đợt xét tuyển, không quy định điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước, trên nguyên tắc: Điểm trúng tuyển chưa nhân hệ số không thấp hơn điểm sàn; bảo đảm chỉ tiêu đã xác định và thời hạn kết thúc xét tuyển là ngày 30/11 hàng năm.

Đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số, có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện nghèo thuộc vùng 30a thì hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học. Những thí sinh này, sau khi nhập học được bổ sung kiến thức 1 năm trước khi vào học chính thức (chương trình bổ sung kiến thức do hiệu trưởng các trường quy định).

Về đối tượng dự thi: học sinh đã tốt nghiệp phổ thông theo hình thức giáo dục chính quy hay giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, trung học nghề, trung cấp nghề. Thí sinh tốt nghiệp trung cấp nghề phải là người đã tốt nghiệp trung học cơ sở, có đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Để thực hiện tốt công tác hướng nghiệp tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp hệ chính quy năm 2012, Sở GD&ĐT Lào Cai đã xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học sinh ngay từ khâu làm thủ tục, hoàn thiện hồ sơ đảm bảo nghiêm túc, trách nhiệm, chính xác đúng thời gian quy định. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để thí sinh hiểu rõ những điểm mới cần lưu ý trong quy chế tuyển sinh đúng mục đích, yêu cầu. Các trường tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp để học sinh tìm hiểu, định hướng lựa chọn ngành nghề phù hợp khả năng, sở trường và yêu cầu của xã hội. Đối với các thí sinh đăng ký dự thi vào các trường công an, quân đội thực hiện theo hướng dẫn tuyển sinh của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh. Đối với diện học sinh cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, căn cứ theo nhu cầu thực tế của tỉnh, xét tuyển đúng đối tượng, đúng ngành nghề, học sinh phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lào Cai đã dự thi vào các trường đại học cùng ngành xét tuyển (2012) theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT.

Thu Phương - LCĐT

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập