Mô hình nấu ăn tại Trường THPT Chuyên Lào Cai: Cách làm hay cần nhân rộng

>> Trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP. Lào Cai): Nhiều phụ huynh không đồng tình cơm hộp vào nhà trường

>> TP Lào Cai: Tạm dừng triển khai việc cho học sinh bán trú ăn cơm hộp

        Giờ ăn trưa của học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai.

Xác định rõ đây là một trong những vấn đề rất quan trọng trong việc đảm bảo thể chất cho học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường phối hợp với hội phụ huynh học sinh ký cam kết với nhà ăn để tổ chức mô hình nấu ăn ngay tại trường. Với sự phối hợp chặt chẽ, sau một thời gian được triển khai, mô hình này đã cho hiệu quả rõ rệt, sức khỏe học sinh được đảm bảo, tạo được lòng tin cho các bậc phụ huynh.

Tại đây, chất lượng bữa ăn và an toàn vệ sinh thực phẩm là 2 yếu tố luôn được nhà trường và bậc phụ huynh hết sức quan tâm. Nhà trường đang áp dụng hình thức nấu ăn theo kiểu kinh doanh, có nghĩa là: tiền ăn sẽ được khoán cho toàn bộ cơ sở phục vụ, trên cơ sở kiểm tra giám sát chặt chẽ của hội phụ huynh học sinh. Các chủ kinh doanh, trước khi ký hợp đồng nấu ăn tại đây sẽ phải cam kết đảm bảo những yêu cầu bắt buộc do hội phụ huynh đề ra, nếu vi phạm sẽ bị lập biên bản, chấm dứt hợp đồng. Sự giám sát chặt chẽ đó thể hiện ngay từ khâu mua thực phẩm. Thực phẩm mua về phải có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo vệ sinh, có giấy cam kết giữa chủ cửa hàng cung ứng sản phẩm và cơ sở phục vụ. Để bữa ăn của học sinh được đảm bảo về chất lượng, phù hợp với số tiền đóng góp, ban đại diện hội phụ huynh thường xuyên cử người xuống trực tiếp nhà ăn để kiểm tra giám sát, tránh xảy ra tình trạng bớt xén thực phẩm.

Hiện nay, Trường THPT Chuyên Lào Cai có 2 nhà ăn, với tổng số hơn 500 học sinh đăng ký ăn trưa tại đây, (trong đó 117 học sinh ở nội trú). Hiện nhà trường áp dụng mức giá cố định cho mỗi suất ăn trưa là   20.000 đồng/suất,  bao gồm 2 lạng gạo và  từ 3 - 4 món chính, kết hợp với quả tráng miệng. Khẩu phần ăn là khá phù hợp với lứa tuổi, cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng để học sinh đảm bảo sức khỏe trước khi bước vào ca học chiều. Đồng thời, khẩu phần ăn sẽ được các chủ phục vụ cam kết thay đổi thường xuyên, không lặp lại để học sinh không có cảm giác chán. Ngoài khâu giám sát chặt chẽ của phụ huynh, nhà trường còn phối hợp với Trung tâm Vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố Lào Cai tổ chức kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở phục vụ này.

Ông Nguyễn Trường Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: Qua 2 lần kiểm tra kể từ đầu năm đều được Trung tâm Vệ sinh an toàn thực phẩm thành phố đánh giá cao, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Một số sai phạm được nhắc nhở kịp thời và được các cơ sở này khắc phục.

Thành công của mô hình nấu ăn tại Trường THPT Chuyên Lào Cai là do biết phát huy vai trò giám sát của hội phụ huỵnh học sinh, đồng thời có sự cam kết rõ ràng của các cơ sở phục vụ. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ áp dụng hình thức ăn theo nhu cầu của học sinh với giá ăn biến động trong khoảng từ 15 - 20 nghìn đồng/suất. Hình thức nấu ăn này sẽ giúp học sinh có nhiều hơn sự lựa chọn trong thực đơn của mình. Bên cạnh đó, với cách làm này, những học sinh không có điều kiện cũng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Thiết nghĩ, mô hình này cần được nhân rộng sang các trường bán trú khác trên địa bàn, để các bậc phụ huynh phần nào yên tâm.

Trung Kiên   - LCĐT

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập