Mơ ước mái trường xanh

Lời tâm sự của mấy thầy - cô giáo ở khu tập thể giáo viên Trường THPT số 2 Si Ma Cai mới nghe chẳng ai tin nổi. Không ngờ đó lại là chuyện có thật.

Từ chuyện thầy, trò trổ đá trồng cây

Thầy Lùng Ngấn Thăng, giáo viên dạy môn Vật lý, cũng nhiều năm làm Trưởng ban lao động Trường THPT số 2 Si Ma Cai nhớ lại: Mấy năm trước, cả trường chỉ có 3 dãy nhà cấp bốn, quang cảnh trường, lớp trống trải vì nhìn đâu cũng chỉ thấy đất và đá. Các em học sinh mơ ước có một bóng cây xanh che mát để ngồi đọc sách cho nhau nghe sau giờ học chứ chẳng mơ gì cao sang. Ban xanh hóa trường học được lập ra cùng với ban lao động bắt tay vào quy hoạch trồng cây xanh. Lớp nào cũng hồ hởi nhận phần. Trồng cây nghe thì dễ thế chứ làm thật mới biết gian nan. Dưới nền đất toàn đá tảng, cuốc, xẻng bổ xuống lại bật lên cong hết lưỡi. Còn nhớ ngày đó, các thầy - cô giáo và học sinh phải dùng xà beng trổ đến tóe lửa, phồng rộp tay, mấy ngày mà chỉ đào được vài cái hố sâu chưa đầy ba gang tay.

           Học sinh Trường THPT số 2 Si Ma Cai chăm sóc cây xanh.

Mồ hôi đổ xuống, công sức đổ xuống hàng tuần, hàng tháng trời, cuối cùng thì cũng đào được mấy hàng hố. Những cây bàng, cây phượng mang từ vùng thấp lên xanh mơn mởn tràn trề nhựa sống được trồng xuống với bao hi vọng. Các em học sinh thay nhau chăm bón từng ngày, chắt chiu từng xô nước tưới mong cho cây nhanh lớn. Vậy mà chẳng hiểu sao cây nào cũng quặt quẹo như "trẻ đẻ thiếu tháng". Mùa đông đến, thầy  - trò rớm nước mắt nhìn hàng cây cứ khô dần trong sương mù, giá rét… Theo lời kể của thầy Thăng thì sau đợt đó các em học sinh lại lên luống gieo hạt trẩu để trồng, nhưng rồi cũng thất bại vì phần thì bị trâu, bò phá, phần thì không vượt qua được mùa đông.

Lấy lại quyết tâm xanh hóa trường học, thầy - trò lại hì hục vượt hàng cây số lên vách núi cheo leo bẩy đá, bứng những cây móc hoa vàng, cây đa, cây si, tống quá sủ nhỏ về trồng, chặt tre rào cây phòng trâu, bò vào phá… Ngày tháng trôi qua, không thể diễn tả nổi niềm vui của các thầy, cô cũng như các em học sinh khi thấy hàng cây do tay mình trồng mỗi ngày lại xanh thêm. Giờ ra chơi, các em học sinh ào ra vây quanh từng bồn cây của lớp mình, nhìn từng chồi non vươn lên, sờ tay vào những tán lá xanh mướt mà hãnh diện, sung sướng. Đến nay, tuy chưa có cây nào cho bóng mát nhưng trông khuôn viên nhà trường đang xanh dần. Chỉ vài năm nữa, sân trường sẽ rợp bóng cây xanh như mơ ước của bao thế hệ học trò. Hàng cây vì thế trở thành tài sản vô giá, được thầy và trò Trường THPT số 2 Si Ma Cai nâng niu, giữ gìn như những viên ngọc quý.

Đến bài học quý về bảo vệ môi trường

Ở nơi đất khát, khí hậu khắc nghiệt, mỗi giọt nước "quý như vàng", cuộc sống lại muôn vàn khó khăn, đến bát cơm cũng còn nghèo nàn, việc thầy, trò Trường THPT số 2 Si Ma Cai năm này qua năm khác không quản khó khăn trổ đá trồng cây xanh, chắt chiu từng xô nước để tưới cây thật đáng trân trọng. Có dịp lên thăm Trường THPT số 2 Si Ma Cai, tôi nhận thấy khái niệm về "trường học thân thiện" ở đây không còn trừu tượng nữa khi qua mỗi buổi lao động trên sân trường, thầy và trò nhà trường lại gắn bó với nhau và hiểu nhau hơn. Cái cây chỉ là cái cây nếu tự mọc lên ở rừng, nhưng trên mảnh đất cằn khô này, mỗi hàng cây xanh đã chứa đựng sự kết tinh của tình yêu lao động và tình cảm thầy, trò chân thành, đằm thắm. Các em học sinh, bằng bàn tay lao động đã và đang tạo dựng cho mình một khuôn viên trường, lớp xanh, sạch, đẹp, một môi trường học tập và vui chơi lành mạnh, một ngôi nhà thứ hai như đúng mơ ước của các em. Thông qua việc trồng và chăm sóc cây xanh, dọn dẹp vệ sinh trường lớp, không vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng… mỗi em đã góp công sức nhỏ bé của mình để tô thêm màu xanh cho mái trường thân yêu. 

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh là vấn đề quan trọng hiện nay. Thiết nghĩ, để làm tốt việc này, các nhà trường trên địa bàn tỉnh cần quan tâm hơn nữa tới việc tạo dựng và giữ gìn cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp; ban hành những quy định cụ thể về việc bảo vệ môi trường cùng với đưa ý thức bảo vệ môi trường thành một tiêu chí để đánh giá, xếp loại giáo viên, học sinh… Đó là những biện pháp quan trọng góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, để những mái trường xanh ở Lào Cai không chỉ còn trong ước mơ của nhiều em học sinh nữa.

Tuấn Ngọc - LCĐT 

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập