Năm học đang về đích

Những ngày hè đang tới với tín hiệu chuẩn bị kết thúc năm học. Phượng đỏ rực trời, bằng lăng tím ngát và những bài ôn thi đang đợi mỗi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. Khối tiểu học vừa tổ chức kiểm tra cuối học kỳ xong các môn, chuẩn bị tổng kết năm học.

           Tình cô - trò.                                  Ảnh: Ngọc Luyến

Chủ đề của năm học 2008 - 2009 là "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới quản lý tài chính". Theo đánh giá của Sở Giáo dục - Đào tạo, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã có nhiều kết quả. Sở đã phối hợp với Chi nhánh Công ty Viễn thông Quân đội tại Lào Cai xây dựng kế hoạch triển khai kết nối mạng giáo dục quốc gia theo tinh thần phối hợp giữa Bộ Giáo dục - Đào tạo với Tổng Công ty Viễn thông Quân đội từ tháng 4/2008. Kế hoạch chia 3 giai đoạn, tính đến hết tháng 3/2009 đã có 95 cơ sở giáo dục, trong đó 48 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đã triển khai. Hệ thống tin học được ứng dụng, phục vụ tốt công tác giảng dạy và quản lý.
Về nhiệm vụ đổi mới quản lý tài chính, ngành đã điều chỉnh từng bước cơ cấu chi ngân sách cho các cấp học theo hướng ưu tiên thực hiện phổ cập giáo dục, đảm bảo chi cho các xã đặc biệt khó khăn, đảm bảo tiền lương cho đội ngũ nhà giáo và kinh phí hỗ trợ cho các học sinh chính sách, học sinh nghèo. Các phòng giáo dục - đào tạo huyện tổ chức rút kinh nghiệm việc thí điểm giao quyền tự chủ tài chính ở một số trường theo Nghị định 43 ngày 25/6/2006 của Chính phủ. Thực hiện 3 công khai trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập để học sinh và xã hội giám sát, đánh giá: Chất lượng đào tạo; các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; thu - chi tài chính. Thực hiện 4 kiểm tra: việc sử dụng và phân bổ ngân sách giáo dục; thu và sử dụng học phí; sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của người dân; thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà ở công vụ giáo viên. Năm học sắp qua, các nội dung chủ đề của năm đều được triển khai sâu rộng, cụ thể trong toàn ngành giáo dục - đào tạo Lào Cai và bước đầu đem lại những kết quả, đó là nâng dần trình độ công nghệ thông tin phục vụ quản lý và giảng dạy, đổi mới quản lý tài chính theo hướng công khai, chủ động, làm cho cơ chế hợp lý hơn, hiệu quả hơn.
Còn về công tác chuyên môn, công tác đổi mới phương pháp dạy học đã được triển khai trong tất cả các cấp học, ngành học. Đối với cấp tiểu học, giáo viên trực tiếp giảng dạy đều được tập huấn tại các lớp bồi dưỡng hè do Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Nhiều hội thảo, chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học được tổ chức trong các nhà trường, cùng với đó là hội giảng, tiết dạy minh họa, nhằm làm cho học sinh đạt được yêu cầu kiến thức, kỹ năng cơ bản một cách hiệu quả nhất. Với đặc thù tỉnh vùng cao, biên giới, nhiều dân tộc anh em, ngành giáo dục - đào tạo còn tổ chức dạy nói tiếng Việt cho học sinh lớp 1 ở vùng cao vào 4 tuần đầu của năm học, sau đó dạy mỗi tuần 4 tiết cho đến hết học kỳ I. Ngành cũng chỉ đạo giáo dục tiểu học đánh giá giáo viên theo các tiêu chí, đánh giá học sinh và nhà trường theo nhóm chất lượng để xác định được mục tiêu, giải pháp chỉ đạo cho từng nhóm. Đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, triển khai mạnh phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, coi trọng hướng dẫn học sinh tự học và tăng cường sử dụng thiết bị giáo dục, bảo đảm các yêu cầu thực hành, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng. Với hoạt động của giáo viên, năm học đánh dấu bước tiến bộ mới về việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn, việc soạn bài và giảng dạy đã nề nếp. Việc đánh giá sự chuyển biến về đổi mới phương pháp dạy học gắn liền với chuyển biến chất lượng toàn diện của mỗi nhà trường, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình tham gia đổi mới phương pháp dạy học cho từng giáo viên. Để đảm bảo hiệu quả giờ dạy, các giáo viên và học sinh thực hiện đầy đủ các bài thí nghiệm, bài thực hành quy định trong các môn thực nghiệm, tránh việc "học chay" như tình trạng trước đây.
Năm học này cũng đánh dấu sự thành công của phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Tất cả các nhà trường và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với nhiều hoạt động, giải pháp sáng tạo. Cảnh quan trường lớp sạch đẹp, khang trang, phòng học những nơi còn khó khăn đã được chung tay tu sửa; còn những nơi có điều kiện như thành phố Lào Cai, cha mẹ học sinh sẵn sàng đóng góp xây dựng, bổ sung tiện ích để con em mình có điều kiện học và sinh hoạt bán trú tại trường tốt hơn. Toàn tỉnh, các trường đã trồng mới được hơn 10.000 cây xanh trong khuôn viên, nhiều trường vùng cao còn có sáng kiến sưu tầm và trưng bày những sản phẩm văn hóa dân gian, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc.
Năm học 2008 - 2009 đang hướng về đích. Mùa hè với hình ảnh những chùm hoa phượng đỏ, tiếng ve râm ran và bao tình cảm thầy - trò, bạn bè không bao giờ phôi pha. Trong không gian đó chứa chan bao kỳ vọng, trước hết là kỳ vọng vào kết quả tốt trong học tập, rèn luyện của mỗi học sinh, bởi kết quả ấy phản ánh toàn diện những nỗ lực của cả hệ thống giáo dục - đào tạo.

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập