Thành phố Lào Cai: Bừng sáng bức tranh giáo dục


Năm học vừa qua, số học sinh của thành phố Lào Cai đạt học sinh giỏi, đoạt giải quốc gia và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng dẫn đầu toàn tỉnh; chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng nâng cao. Đặc biệt, học sinh thành phố tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc tăng cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ học sinh đoạt giải cao ngày càng nhiều… Qua đó, tạo mũi nhọn phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" trong các trường học, kể cả vùng cao trên địa bàn thành phố. Một số trường có số lượng học sinh tuy ít nhưng đã có nhiều cố gắng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, do vậy đã có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi cấp tỉnh và khu vực…

Chỉ tính riêng năm học 2010 - 2011, thành phố Lào Cai có hàng nghìn học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp thành phố đến quốc gia, trong đó số học sinh đạt giải cao chiếm từ 50% - 60%. Nổi bật là trong kỳ thi Olympic tiếng Anh phonis tiểu học toàn quốc vừa tổ chức tại Hà Nội, thành phố Lào Cai có 6 học sinh tham gia thì cả 6 em đều đoạt giải, với 3 HCV, 3 HCB. Đặc biệt, lần đầu tiên bậc trung học cơ sở tổ chức cuộc thi Olympic Toán tuổi thơ cấp quốc gia, thành phố Lào Cai có 10 học sinh tham gia thì có 9 em đoạt giải, với 3 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ, góp vào thành tích chung đưa đoàn Lào Cai đoạt giải Ba đồng đội.

Từ chất lượng và hiệu quả giáo dục đã phản ánh chân thực nền nếp dạy thật, học thật ở tất cả các cấp học, từ đó tạo nền tảng vững chắc để thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục và được duy trì bền vững. Hiện nay, thành phố Lào Cai có 24 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Kết quả trên cho thấy, ngành giáo dục thành phố luôn nỗ lực thực hiện tốt "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Hai không", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"…

Cùng với đó, ngành giáo dục thành phố cũng đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dân chủ - kỷ cương - tình thương, trách nhiệm” và “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… tạo bước đi phù hợp, vững chắc trong sự nghiệp "trồng người". Quy mô và mạng lưới trường, lớp được đầu tư, sắp xếp hợp lý, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành giáo dục - đào tạo thành phố Lào Cai đã chú trọng huy động trẻ từ 5 tuổi ra các nhóm, lớp đạt ở mức cao; huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ chuyên cần đạt 95%, tăng 1,2% so với năm học trước. Các trường học đều thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch thời gian học và dạy học theo chuẩn kiến thức - kỹ năng. Do vậy, học sinh khá, giỏi chiếm 76,4%, học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 97,45%, tăng 0,18% so với năm học trước. Tất cả các trường trên địa bàn thành phố đều xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy và học, tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục các cấp học theo hướng tích cực và toàn diện.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục thành phố còn tăng cường nâng cao kỹ năng sống cho trẻ ngay từ cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, tiếp tục duy trì và ngày càng đẩy mạnh hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục sáng tạo, phát động các cuộc thi theo từng chủ đề nhằm tuyên truyền giáo dục ý thức cho học sinh. Đặc biệt là mô hình "Trường học mới" được xây dựng gắn với nét đặc thù của mỗi dân tộc, mỗi địa phương. Ưu điểm của mô hình này, học sinh được giáo dục ý thức tự giác, tự sáng tạo, giúp các em ngày càng gắn bó thân thiện với nhà trường, bạn bè, cộng đồng và môi trường xung quanh.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, là việc nâng cao điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp học. Giờ đây đi đến đâu, kể cả các xã vùng cao đều bắt gặp hình ảnh những ngôi trường khang trang, bề thế, khuôn viên đẹp, học sinh nô nức tới trường, tạo sự gắn bó thân thiết của học sinh với mái trường thân yêu. Phong trào thi đua "Dạy tốt - học tốt" đi vào chiều sâu và phát huy tác dụng, ngày càng có nhiều thầy, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Năm học 2010 - 2011, toàn thành phố có 56 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 343 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 87 giáo viên được xếp loại khá trở lên trong cuộc thi sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả, 21 giáo viên thi đồ dùng dạy học tự làm, có 148 sáng kiến có tính thực tiễn cao của 155 tác giả được công nhận cấp thành phố. Trong cuộc thi thiết kế bài giảng, có 5 sản phẩm của 5 trường có chất lượng cao được chọn dự thi cấp khu vực. 2 nhà giáo được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều  giáo viên được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo và các danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cùng hàng trăm giáo viên tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Chủ tịch UBND thành phố tặng Giấy khen.

Phát huy kết quả đã đạt được, ngành giáo dục - đào tạo thành phố Lào Cai tiếp tục duy trì các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, triển khai có hiệu quả chủ đề năm học, tiếp tục thực hiện có chiều sâu các cuộc vận động, các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố Lào Cai, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra.

Thu Phương   - LCĐT

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập