Tỉnh Lào Cai đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuẩn phổ cập giáo dục mầm non

Theo kế hoạch, Lào Cai sẽ đạt chuẩn PCGDMNCTE 5 tuổi vào tháng 10/2013 với mục tiêu ít nhất có 154/164 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, ngành giáo dục vẫn gặp phải nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hải, Trưởng phòng GDMN, Sở GD-ÐT cho biết: Do thời gian rút ngắn nên gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là với các địa phương vùng cao. Khó khăn nhất hiện nay đó là hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu so với yêu cầu. Hiện, toàn tỉnh còn thiếu 356 công trình giáo dục cho bậc học này.

Ðến hết năm 2012, huyện Bát Xát có chưa đến một nửa số xã, thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn phổ cập. Bà Tưởng Thị Tuyết, Phó phòng GD- ÐT huyện Bát Xát cho biết: Theo khảo sát, toàn huyện thiếu 111 phòng học và 89 thiết bị đồ chơi cho trẻ, tập trung tại các xã vùng cao như: Tòng Sành, Dền Thàng, Pa Cheo, Trung Lèng Hồ… Tiến độ xây dựng phòng học mầm non trong thời gian qua vẫn còn chậm do khó khăn trong việc xác định quỹ đất, thủ tục xây dựng cơ bản. Mặt khác địa hình đồi núi, dốc cao nên kinh phí giành cho việc san tạo mặt bằng còn lớn, di chuyển vật liệu tới các công trình còn mất nhiều thời gian, công lao động.

Việc huy động xã hội hoá cho giáo dục cũng đang là bài toán khó đối với nhiều trường học ở vùng cao. Cô giáo Cao Thị Kim Ngân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trung Chải (Sa Pa) chia sẻ: Nhân dân còn nghèo nên việc huy động ngày công, tiền để tu sửa phòng học, mua sắm đồ chơi cho trẻ rất khó, hiện còn nhiều điểm trường phải học lớp ghép, giáo viên thiếu lại kiêm thêm nhiệm vụ cấp dưỡng mà không nhận được sự hỗ trợ từ phía phụ huynh gây ra những ảnh hưởng nhất định cho việc thực hiện phổ cập.

 Không chỉ tồn tại về mặt cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ cho bậc học này còn thiếu. Theo Sở Giáo dục và Ðào tạo, ngành giáo dục mầm non toàn tỉnh còn thiếu khoảng 700 giáo viên và ít nhất cần tới 500 biên chế giáo viên vào năm 2013 cho việc thực hiện mục tiêu.

Ðể đẩy mạnh việc PCGDMNCTE 5 tuổi, ngoài việc bổ sung biên chế giáo viên mầm non đủ để thực hiện mục tiêu, ngành giáo dục sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thành quy hoạch mạng lưới trường, lớp mầm non, đồng thời cũng triển khai xây dựng mới các phòng học lớp mẫu giáo 5 tuổi và các công trình phụ trợ thuộc Ðề án PCDMNCTE 5 tuổi. Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình bằng các việc làm cụ thể như: Khẩn trương giải phóng mặt bằng, san gạt mặt bằng với những điểm chưa hoàn thành, huy động nhân dân tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng, hiến đất, đóng góp tiền của xây trường… đảm bảo đến tháng 8/2013 tất cả các công trình được bàn giao đưa vào sử dụng. Tuỳ theo điều kiện thực tế của từng điểm trường ở các địa phương điều chỉnh quy mô xây dựng công trình so với các quyết định trong đề án: chuyển từ mái proximăng sang lợp tôn; vách toóc-xi sang vách ván gỗ ghép rộng… Nằm trong những huyện gặp trở ngại trong thực hiện phổ cập, thời gian qua Bắc Hà cũng đã có những hành động tích cực nhằm đạt đích phổ cập vào năm 2013. Theo thống kê hết năm học 2011 - 2012, toàn huyện có 9/21 xã, thị trấn đạt chuẩn. Năm học mới 2012 - 2013, Bắc Hà cũng dành ra khoảng 500 triệu đồng cho việc mua sắm thiết bị bậc học mầm non, các điểm trường mầm non tại các xã Lùng Phình, Bản Cái cũng hoàn thành việc xây mới, sửa chữa về sân chơi, khuôn viên và nhà công vụ giáo viên từ tháng 8/2012; có 22 điểm trường thuộc các xã khác cũng đang trong giai đoạn xây dựng, sẽ bàn giao vào sử dụng năm 2013. Bên cạnh đó, các trường mầm non trong tỉnh sẽ tiếp tục kiểm kê trang, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu của cơ sở mình để Sở GD- ÐT kịp thời điều chỉnh, cấp mới phù hợp đảm bảo cho việc dạy và học và thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Một hoạt động hiệu quả góp phần không nhỏ trong việc thực hiện PCGDMN chính là phong trào “Phòng giúp phòng, trường giúp trường” mà tiêu biểu là sự phối hợp, hỗ trợ của ngành giáo dục TP Lào Cai với 2 huyện Bát Xát, Mường Khương. Hoạt động này đã giúp các trường khó khăn từng bước khắc phục và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non của đơn vị.

Với những kế hoạch cụ thể và sự vào cuộc quyết tâm của không chỉ ngành giáo dục mà cả chính quyền, người dân địa phương, mục tiêu PCGDMNCTE 5 tuổi tại tỉnh sẽ sớm hoàn thành./.

Lan Hương - LCĐT
Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập