Tổng kết 10 năm phổ cập giáo dục (2001 – 2010)
        
Đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự và phát biểu ý kiến.

        Đến dự hội nghị còn có đồng chí Bùi Thị Kim Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục(PCGD) tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện Ban chỉ đạo PCGD các huyện, xã, phường, thị trấn và các cá nhân có thành tích tiêu biểu  trong công tác thực hiện các mục tiêu PCGD tỉnh Lào Cai giai đoạn 2001 - 2010.

Tặng Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCGD giai đoạn 2001 - 2010.

         Năm 1991, khi tỉnh mới tái lập, Lào Cai còn 14 xã không có trường lớp, hầu hết các xã chưa có đến lớp 5. Tới thời điểm năm 2000, giáo dục Lào Cai đã có những chuyển biến tích cực, tỉnh Lào Cai được công nhận đạt chuẩn quốc gia về PCGDTH – CMC, 100% số xã có trường Tiểu học hoàn chỉnh nhưng Giáo dục Lào Cai vẫn còn vô vàn những khó khăn thách thức trên chặng đường thực hiện các mục tiêu PCGD như: xuất phát điểm thấp,  điều kiện địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, trình độ dân trí của nhân dân, nhất là bộ phận đồng bào DTTS còn thấp, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng, cơ cấu bộ môn chưa đồng bộ …

         Sau 10 năm nỗ lực thực hiện các mục tiêu PCGD, bảng thành tích của ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đã có nhiều thành quả đáng tự hào. 9/9 huyện, thành phố với 164/164 xã duy trì đạt chuẩn PCGDTH – CMC, PCGD – ĐĐT và phổ cập GDTHCS. Việc thực hiện các tiêu chí PCGD cũng đạt được nhiều kết quả. 10 năm trước, chỉ có 85,7% trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo thì sau một thập niên, tỷ lệ đó đã là 99,8%, tăng 14,1% so với xuất phát điểm. So với thời điểm ban đầu thực hiện PCGD ở Lào Cai, đến nay tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%, tăng 6,3%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 99,3%, tăng 10,8%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi 11 đến 14 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98,3 %, tăng 21,7%; tỷ lệ người từ 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS đạt 87,8%, tăng 40,6%. Mạng lưới trường, lớp cũng phát triển mạnh, sau 10 năm tăng từ 326 trường lên đến 661 trường, trong đó tiêu biểu nhất là ở giáo dục mầm non, tăng 152 trường so với ban đầu. Đến nay, hệ thống trường, lớp học đã được quy hoạch, xây dựng và phát triển đáp ứng nhu cầu học tập cho con em các dân tộc của tỉnh, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho tương lai.

         Có được thành công như trên, trong công tác phổ cập, ngoài việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, sự quan tâm thường xuyên và chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, mặt trận tổ quốc đến công tác phổ cập. Qua đây, Lào Cai đã rút ra bài học kinh nghiệm quý báu, đó là: Ngành giáo dục phải giữ vai trò nòng cốt trong tham mưu, chủ động phối hợp các lực lượng, tổ chức thực hiện phổ cập giáo dục; đẩy mạnh tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm và cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ PCGD; phải xây dựng trường học trở thành “Trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục” của địa phương, thực sự trở thành “nhà trường của dân, do dân và vì dân”, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương… Trong thời gian tới, Lào Cai sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chú trọng phát triển giáo dục vùng DTTS, thực hiện tốt quyền được học của nhân dân và sự công bằng trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục vùng cao; củng cố vững chắc và phát huy kết quả PCGD; nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập, phấn đấu đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2015, đạt chuẩn PCGDTH – ĐĐT mức độ II năm 2014, PCGD trung học ở nhưng nơi có điều kiện thuận lợi; phấn đấu đưa sự nghiệp giáo dục của tỉnh phát triển mạnh mẽ, toàn diện, vững chắc, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

          Cùng với việc chỉ ra một số những tồn tại, yếu kém trong quá trình thực hiện các mục tiêu PCGD giai đoạn 2001 – 2010 ở vùng cao Lào Cai như: Quy mô giáo dục tăng nhanh nhưng chất lượng giáo dục nhất là giáo dục vùng cao còn thấp so với yêu cầu; ở một số xã, các cấp ủy Đảng, chính quyền còn lúng túng trong việc chỉ đạo công tác PCGD; mặc dù PCGDTHCS ở một số xã vùng cao đã đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn nhưng các tiêu chí đạt chuẩn còn ở mức thấp, chưa thực sự vững chắc; tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần ở một số xã chưa cao; một số trường vùng cao cơ sở vật chất trường lớp, nhà ở nội trú, nhà ở cho giáo viên, nhà vệ sinh chưa đảm bảo tiêu chuẩn…Hội nghị cũng chỉ ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục những tồn tại đó trong giai đoạn tới. Các cơ quan, đoàn thể, địa phương, cơ sở giáo dục trong tỉnh đã có báo cáo tham luận chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp thiết thực từ thực tế thực hiện các mục tiêu PCGD của đơn vị mình.

         Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Vạn đã nhiệt liệt biểu dương những thành quả mà ngành giáo dục tỉnh Lào Cai đã đạt được qua 10 năm thực hiện các mục tiêu PCGD. Đồng chí nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, chúng ta khẳng định sự nghiệp giáo dục đào tạo của Lào Cai đã có nhưng bước tiến vượt bậc, đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, phía trước chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp theo, một mặt chúng ta cần tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được; mặt khác cần tập trung sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền để khắc phục những tồn tại, tiếp tục tăng cường đầu tư các nguồn lực, đổi mới công tác quản lý giáo dục để đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh phát triển bền vững…

        Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 26 tập thể, 18 cá nhân; Sở Giáo dục & Đào tạo Lào Cai cũng tặng Giấy khen cho 17 tập thể, 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCGD tỉnh Lào Cai giai đoạn 2001 -2010.

Tin nội bộ








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập