Năm thành công của giáo dục chất lượng cao

Mùa quả ngọt của giáo dục Lào Cai

Những ngày này, tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, học sinh trong các đội tuyển học sinh giỏi đang dồn sức ôn thi để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới. Qua gặp gỡ, chúng tôi cảm nhận được sự cố gắng và quyết tâm của từng thành viên. Em Vũ Ngọc Diệp, lớp 12 Văn, học sinh đầu tiên và duy nhất của Lào Cai đoạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi Văn toàn quốc chia sẻ: “Năm trước, em đã đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia nhưng năm nay, em sẽ cố gắng hơn nữa để vượt qua giới hạn của chính mình”. Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, Diệp thường xuyên tìm kiếm thông tin và các tài liệu cần thiết để nâng cao kiến thức qua các trang mạng. Trong đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường năm nay, cũng có nhiều học sinh năm trước đã đoạt giải cao nhưng vẫn quyết tâm đạt thành tích cao hơn nữa.

Trao Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo cho học sinh có thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi.

Cô giáo Phạm Thị Thu Khuê, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lào Cai cho biết: Năm học 2017 - 2018, Trường THPT Chuyên Lào Cai có thêm nhiều học sinh đạt thành tích cao trong học tập và cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, có 39 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 12 giải Ba, 17 giải Khuyến khích; trong cuộc thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên Hải và Đồng bằng Bắc Bộ, học sinh của trường đoạt 59 giải (1 Huy chương Vàng, 15 Huy chương Bạc, 28 Huy chương Đồng, 15 giải Khuyến khích). Kết quả thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học, trường có 15/17 dự án đạt giải cấp tỉnh, 5 dự án đạt giải cấp quốc gia. Nhà trường có 4 học sinh được nhận học bổng du học ở các trường đại học danh tiếng của Mỹ, Australia, Đức…

Không chỉ Trường THPT Chuyên Lào Cai, nhiều trường học khác ở thành phố Lào Cai và các huyện trong tỉnh cũng đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực giáo dục chất lượng cao. Đối với thành phố Lào Cai, trong năm học vừa qua có 2.280 lượt học sinh đoạt giải trong các cuộc thi, kỳ thi, giao lưu, trong đó cấp quốc gia có 70 lượt học sinh đoạt giải gồm 5 giải Vàng, 15 giải Bạc, 27 giải Đồng, 23 giải Khuyến khích.

Trong các huyện của tỉnh, huyện có chất lượng giáo dục “mũi nhọn” đứng sau thành phố Lào Cai là Bảo Thắng. Bà Bùi Thị Hải Vân, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện chia sẻ: Nhiều năm liên tiếp, chất lượng các kỳ thi học sinh giỏi của huyện được duy trì bền vững. Riêng kỳ thi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh trong năm học vừa qua, huyện có 67/85 học sinh dự thi đoạt giải, đạt tỷ lệ 78,8%, trong đó có 6/10 môn thi đạt giải Nhất, đứng đầu toàn tỉnh. Khối các trường THPT đạt 59 giải. Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện sau nhiều năm không có học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi thì năm học vừa qua có 2 học sinh dự thi cấp tỉnh và đều đạt giải Nhì môn Ngữ văn. Giáo dục Bảo Thắng luôn giữ vững là nguồn đào tạo học sinh giỏi cho các trường chất lượng cao của tỉnh, như THCS Lê Quý Đôn, THPT Chuyên Lào Cai, THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

"Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, có 162 học sinh người dân tộc thiểu số đoạt giải (đạt 36% số giải toàn tỉnh), trong đó có 7 học sinh đạt giải Nhất (trong tổng số 30 giải Nhất); 4 học sinh người dân tộc thiểu số đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; 1 học sinh người dân tộc thiểu số được nhận học bổng trị giá 10.000 đô-la Australia của Đại học Monash (Australia)".

Quyết tâm khẳng định vị trí

Trong hội nghị tuyên dương, khen thưởng học sinh tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm học 2017 - 2018, đồng chí Nguyễn Anh Ninh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo khẳng định: Vượt qua khó khăn, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh ở các cấp học đã có bước tiến vững chắc và rõ nét. Lào Cai tự hào có số lượng học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa đứng thứ 4/15 các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Không chỉ học sinh khu vực thành phố đạt nhiều thành tích, mà học sinh dân tộc thiểu số cũng đạt kết quả cao. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, có 162 học sinh người dân tộc thiểu số đoạt giải (đạt 36% số giải toàn tỉnh), trong đó có 7 học sinh đạt giải Nhất (trong tổng số 30 giải Nhất); 4 học sinh người dân tộc thiểu số đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia; 1 học sinh người dân tộc thiểu số được nhận học bổng trị giá 10.000 đô-la Australia của Đại học Monash (Australia).

Cô và trò Trường THPT Chuyên Lào Cai  trong giờ bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm học 2018 - 2019, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đang được các trường học và ngành giáo dục các địa phương của tỉnh quan tâm. Như tại Trường THPT Chuyên Lào Cai, cô giáo Phạm Thị Thu Khuê, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: Năm học 2018 - 2019, qua tuyển chọn những học sinh xuất sắc nhất, trường đã thành lập 10 đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia với 48 em, gồm các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Trung. Cùng với bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh, các thầy cô giáo còn luôn động viên các em, nhất là những học sinh đang học lớp 12 không được “ngủ quên” với thành tích năm lớp 11 ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, mà phải lấy đó làm động lực để đạt kết quả cao hơn.

Để giữ vững danh hiệu lá cờ đầu về giáo dục chất lượng cao của tỉnh, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai cũng đang thực hiện nhiều giải pháp quan trọng. Ông Ngô Vũ Quốc, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết: Giải pháp quan trọng nhất là phải chú trọng tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Các trường cần tích cực khảo sát, phát hiện những học sinh tài năng, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và cử những giáo viên có nhiều kinh nghiệm tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Lào Cai cũng chú trọng tiếp cận các mô hình giáo dục chất lượng cao, các cuộc thi, hội thi quốc tế để học sinh tham gia. Ngoài ra, ngành giáo dục và chính quyền địa phương quan tâm công tác tuyên dương, khen thưởng đội ngũ học sinh giỏi và những giáo viên có nhiều thành tích trong bồi dưỡng học sinh giỏi, tiếp thêm động lực để thầy cô giáo và các em đạt thành tích cao nhất tại các sân chơi trí tuệ trong và ngoài nước.

TUẤN NGỌC
  • CẬU HỌC TRÒ ĐAM MÊ TIẾNG ANH

    Nguyễn Minh Anh – học sinh lớp 10A1- trường THPT số 2 Bảo Thắng mà tôi muốn nói đến trong bài viết này là một người có niềm đam mê mãnh liệt với môn Tiếng Anh.

  • Đặng Thị Quyết- cựu học sinh Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bảo Thắng đã xuất sắc giành giải Nhất Quốc gia môn Địa lý

    Thật vui mừng khi biết tin em Đặng Thị Quyết- cựu học sinh Trường PTDT Nội trú THCS&THPT Bảo Thắng đã xuất sắc giành giải Nhất Quốc gia môn Địa lý.

  • Năm thành công của giáo dục chất lượng cao

    LCĐT - Nhìn lại kết quả mà ngành Giáo dục - Đào tạo Lào Cai đã đạt được trong năm học 2017 - 2018, phải khẳng định, những thành tích trong giáo dục chất lượng cao - giáo dục “mũi nhọn” để lại nhiều ấn tượng. Không chỉ số học sinh đoạt giải trong các kỳ thi, cuộc thi tăng lên mà chất lượng các giải cũng được nâng lên.

  • Giáo dục và đào tạo Lào Cai trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội

    Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa VIII về việc chia tách tỉnh Hoàng Liên Sơn thành 2 tỉnh: Lào Cai - Yên Bái, ngày 01/10/1991, tỉnh Lào Cai chính thức +đi vào hoạt động. Kể từ ngày tái lập đến nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, Lào Cai đã có những bước chuyển mình lớn mạnh. Trong chặng đường 25 năm phát triển, mặc dù trong hoàn cảnh bộn bề khó khăn nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao, sáng tạo, đổi mới của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc, Lào Cai đã giành được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng đảng và hệ thống chính trị; trong đó, có thể kể đến các thành tựu trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đây được coi là nền tảng, là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. 

  • Những bài học kinh nghiệm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

    Sự nghiệp Giáo dục Đào tạo tỉnh Lào Cai đã khởi đầu từ khi thành lập chính quyền sau Cách mạng Tháng Tám và đã đạt nhiều thành tựu lớn lao qua các giai đoạn lịch sử. Trước 1991, Lào cai đã nỗ lực phấn đấu xóa mù chữ, xây dựng trường lớp tiểu học ở tất cả các xã, phát triển Trung học cơ sở ở vùng thấp và mở trường Trung học phổ thông ở các huyện và thị xã, thành lập mộ số trường Trung học chuyên nghiệp. Giáo dục đào tạo đã nâng cao dân trí cho một bộ phận dân cư, tạo nguồn và nâng cao trình độ cán bộ các cấp, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà và của cả nước, đồng thời để lại những bài học kinh nghiệm quý báu, tạo tiền đề cho sự phát triển giáo dục giai đoạn tiếp theo.

  • Thơ: Vắng thầy

    Trống trường đã điểm từ lâu Bâng khuâng cả lớp nhìn nhau, đợi thầy Vẫn chờ từng phút từng giây Dẫu biết thầy ốm từ ngày hôm qua… Bảng đen giờ đã nhạt nhòa Buồn tênh bục giảng, la đà phấn rơi

  • Thơ: Người thầy

     Thời gian thấm thoắt thoi đưa,  Xa thầy, xa lớp đã mười tám năm!                                          Nhớ thầy con trở lại thăm,                                     Rưng rưng ánh mắt giọng chan lệ nhòa.

  • Giáo dục Mầm non Lào Cai - 25 năm trên mảnh đất vùng cao biên giới

    Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho con trẻ. Đó là trọng trách lớn lao, là vinh dự và cũng là khó khăn, vất vả mang tính đặc thù của cấp học này. Vì vậy, ngay từ khi tái lập tỉnh Lào Cai (1991), giáo dục mầm non đã sớm được quan tâm củng cố, phát triển. Nhìn lại bối cảnh những năm đầu tái lập tỉnh cho đến hôm nay, mới thấy giáo dục mầm non đã có một bước tiến dài, khá nhanh, mạnh về quy mô và chắc về chất lượng.

  • Điểm sáng Lào Cai

    Lào Cai quê tôi Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt. Nơi đỉnh Phan xi păng vẫn bốn mùa nắng đẹp, Nơi vẻ đẹp tình người sáng dậy những vần thơ. ....









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập