Lào Cai tập trung chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Từ năm 2017, kỳ thi THPT quốc gia đã có nhiều thay đổi với phần lớn bài thi, môn thi được tổ chức thi trắc nghiệm. Năm nay, nội dung thi có đưa thêm khoảng 30% kiến thức của chương trình lớp 11. Đây là một thách thức lớn đối với học sinh cũng như các trường trong việc ôn luyện.Tuy nhiên, thầy và trò tại các trường THPT trong tỉnh đều đã có chuẩn bị cho sự thay đổi này. Trong giai đoạn nước rút, các trường đã rà soát kế hoạch, phân loại đối tượng và tổ chức ôn luyện hiệu quả.

Ngay từ đầu năm học,Sở GD&ĐT Lào Cai đã chú trọng công tác chỉ đạo, định hướng ôn tập chuẩn bịcho kỳ thi THPT Quốc gia. Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với nội dung thi THPTquốc gia năm 2018; tổ chức hoạt động dạy học linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học; yêu cầu các đơn vị tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra,đánh giá thường xuyên, định kỳ ở nhà trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực của học sinh, phương án thi mới của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, các trường đã thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình theo biên chế năm học do Bộ GD&ĐT ban hành; dạy đầy đủ các nội dung theo chương trình sách giáo khoa, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; xây dựng kế hoạch giảng dạy, đa dạng hoá các hình thức dạy học phù hợp với năng lực của từng học sinh; nghiêm cấm việc cắt xén chương trình, dạy học dồn ép kiến thức không đúng quy định; tăng cường kiểm tra thường xuyên việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh trong nhà trường.

Ngày24/1/2018 Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018, đây là tài liệu quan trọng giúp cho giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng đề thi trong dạy học và ôn thi cho học sinh lớp 12. Để làm tốt công tác ôn tập cho học sinh, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị phân tích đề thi để so sánh và chỉ ra những điểm mới của định hướng ra đề thi so với năm 2017. Mặc dù không quá phụ thuộc vào đề thi minh họa, nhưng đây là nguồn tài liệu gợi ý hữu ích cho công tác ôn tập, các trường có thể coi đây là một kênh tham khảo chính thống để tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ các giải pháp dạy học, ôn luyện kiến thức và rèn kỹ năng làm bài thi cho học sinh, hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập, kiểm tra đánh giá cho phù hợp nhất với đối tượng học sinh của từng trường.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, học sinh sẽ thực hiện 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trong đó, bài thi Khoa học tự nhiên là tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học còn bài thi Khoa học xã hội là tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với giáo dục phổ thông, và tổ hợp môn Lịch sử và Địa lí đối với Giáo dục thường xuyên. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể chọn thi bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và/hoặc bài thi Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội phù hợp với tổ hợp xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.

Một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức ôn thi THPT Quốc gia là bên cạnh việc tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh, các trường cần chú trọng giúp học sinh chủ động, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Chương trình môn xã hội được các nhà trường xây dựng chi tiết theo hướng giảm tải kiến thức khó, tăng kiến thức vận dụng, liên hệ thực tế. Các thầy giáo, cô giáo liên tục cập nhật những kiến thức mới, dẫn chứng cụ thể, thời sự. Thông qua việc ôn tập, giải đề thi đối với môn Ngữ văn nói riêng và các môn xã hội nói chung,giáo viên cần trau dồi hơn nữa các kỹ năng viết, tự học, sử dụng thành thạo sơ đồ tư duy cho học sinh để các em làm tốt bài thi tự luận, trắc nghiệm. Việc ôn luyện được các nhà trường tổ chức bài bản, không chỉ ôn luyện trong thời gian chính khóa, buổi chiều trên lớp mà trong các giờ tự học, tự quản đối với học sinh nội trú, bán trú, các thầy cô giáo cũng phân loại học sinh để kèm cặp rèn kỹ năng làm bài thi qua các bài tập cụ thể. Các kỹ năng này đã được rèn luyện thường xuyên, liên tục trong từng chuyên đề, kiểm tra, thi, cho nên học sinh tiến bộ rõ rệt. Ðiều quan trọng, giáo viên phải biết cách giúp học sinh đề ra mục tiêu học tập, có ý thức tự học chứ không phải học do sức ép từ gia đình, nhà trường.

Sở GD&ĐT đã ra văn bản chỉ đạo các đơn vị tích cực tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 trong giai đoạn nước rút từ ngày 15/5/2018 đến ngày 15/6/2018 với chủ đề “Tháng trọng điểm, ôn thi chủ động, tích cực, đạt hiệu quả cao” với định hướng cụ thể cho các hoạt động trọng điểm. Thành lập các đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, trọng tâm là công tác ôn thi THPT Quốc gia, giúp đỡ học sinh yếu kém đối với các trường THPT trong địa bàn toàn tỉnh. Thông qua kiểm tra phát hiện những tồn tại, hạn chế khuyết điểm để kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho đơn vị và cá nhân các giáo viên; đặc biệt là giáo viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm. Từ đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác ôn tập cho các nhà trường, góp phần bồi dưỡng đội ngũ và chuẩn bị cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 thắng lợi./.

Mỹ Hạnh - Phòng GDTrH


Thi THPT Quốc gia








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập