Những cánh thư giữa mùa thi

Những cánh thư giữa mùa thi

LCĐT - Những năm tháng của tuổi học trò, khoảng thời gian học THPT, đặc biệt là mùa thi tốt nghiệp lớp 12 trước khi ra trường để lại biết bao cảm xúc khó quên, khi hồi tưởng lại biết bao bâng khuâng, xao xuyến, nuối tiếc, vui buồn. Mùa thi năm nay dành cho các sỹ tử lớp 12 là mùa thi đặc biệt bởi diễn ra trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 với bao lo lắng, hồi hộp, áp lực thi cử. Giữa hoàn cảnh khó khăn ấy, sự động viên về tinh thần của bạn bè, thầy cô đã tiếp thêm ý chí quyết tâm và sức mạnh cho học trò lớp 12 vượt “vũ môn”.

Những lá thư gửi về thành phố

         “Thân gửi các bạn học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai.

Khi Lào Cai thân yêu của chúng ta nhận được “hung tin” đã có sự xuất hiện của bệnh nhân dương tính với SARS – CoV-2 thì cũng là lúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang đến gần. Có lẽ các bạn cũng như mình đều đang nỗ lực, cố gắng từng giờ, từng phút để ôn luyện kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng sao cho có thể đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

(….) Khi chúng mình nhận được thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai về việc các trường trên địa bàn thành phố Lào Cai dừng đến trường, chuyển sang hình thức học trực tuyến, còn các trường ở huyện như chúng mình thì vẫn được học tập trung nhưng phải đảm bảo các quy định phòng dịch, tâm trạng của mình thật ngổn ngang. Một phần vì mình cảm thấy chúng mình thật may mắn khi vẫn được cắp sách đến trường, được gặp thầy cô, bạn bè. Một phần mình nghĩ đến các bạn, mình nghĩ đến quãng thời gian học trực tuyến mà chúng ta đã trải qua trong năm học trước, cũng đã có biết bao khó khăn, vất vả (…).

Thế nhưng với quyết tâm của thầy cô, với sự cố gắng của các bạn học sinh, mình tin rằng tất cả chúng ta vượt “vũ môn” thành công. Chúc các bạn đạt kết quả thật cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.                                                

   Học sinh Trường THPT số 2 huyện Bát Xát.

Bức thư của học sinh Trường THPT số 2 Bát Xát gửi học sinh Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai.

Đó là những dòng thư của các bạn lớp 12 Trường THPT số 2 huyện Bát Xát gửi học sinh lớp 12 Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai khi chỉ còn những ngày ôn thi cuối cùng trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra. Có lẽ đọc những dòng thư này, bất kỳ ai cũng hiểu được mỗi câu chữ đều chất chứa những lo âu, trăn trở, sự sẻ chia bao tâm sự của học sinh lớp 12 trong một mùa thi đặc biệt.

Những ngày này, không chỉ học sinh Trường THPT số 2 huyện Bát Xát, mà các sỹ tử ở các địa phương khác cũng gửi gắm nhiều cảm xúc, hướng tới các bạn học sinh lớp 12 ở thành phố Lào Cai bằng sự động viên, chia sẻ chân thành. Bức thư của học sinh Nguyễn Nguyệt Linh, Trường THPT số 4 huyện Văn Bàn khiến không ít học trò xúc động.

Trong thư, Nguyệt Linh viết: “Trải qua quãng thời gian dài chúng mình phải học tập trong tâm thế của việc dịch bệnh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, ở giai đoạn cuối này, chúng mình đã hy vọng sẽ được đến trường để cùng ôn luyện với thầy cô và các bạn, nhưng điều không mong muốn là dịch bệnh đến, làm cho tất cả các bạn đang ôn thi cảm thấy rất căng thẳng và lo sợ các bạn nhỉ. Áp lực của dịch bệnh, áp lực của việc ôn tập trực tuyến, áp lực của thời tiết nắng nóng, áp lực trong thi cử, trong việc làm hồ sơ, chọn trường có thể đã làm cho các bạn đôi lúc bế tắc và lo sợ. Nhưng các bạn thân mến, đằng sau những sợ hãi đó chúng mình đang có một Lào Cai đầy sức mạnh, đồng sức đồng lòng, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Chúng ta đang có một gia đình nhỏ là bố mẹ, người thân chăm lo (…). Chúng ta có những người thầy, người cô tâm huyết lên lớp mỗi ngày qua màn ảnh nhỏ. Chúng ta có cả những tình bạn đầy yêu thương đang san sẻ và bên ta mỗi ngày. Tớ tin rằng chúng ta, đặc biệt các bạn lớp 12 ở thành phố Lào Cai, học sinh khối 12 toàn tỉnh đều tăng tốc ôn luyện, dành hết tâm sức, trí lực, quyết tâm cao nhất cho kỳ thi”.

Những bức thư giữa mùa thi đầy xúc động như vậy được gửi từ các huyện vùng cao về thành phố Lào Cai, được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với học sinh lớp 12 ở thành phố Lào Cai đang phải ôn thi trực tuyến vất vả, tạo động lực cho các em tự tin vượt “vũ môn”.

Bức thư của học sinh Trường THPT số 4 Văn Bàn gửi học sinh lớp 12 thành phố Lào Cai.

Thầy cô tiếp sức cho học trò vượt “vũ môn”

Trong khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang đến rất gần, các thầy cô giáo luôn là người đồng hành với học trò lớp 12 vượt qua mọi khó khăn để chinh phục “vũ môn”. Không chỉ các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy các em trên lớp, mà nhiều thầy cô giáo khác, những thầy cô giáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai cũng đau đáu nhiều nỗi lo, niềm tin và hy vọng, gửi tới các em lời động viên, chia sẻ ân cần.

Thầy giáo Đỗ Thanh Tùng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai viết trên trang Face book cá nhân: “Năm nay nghỉ tết âm lịch kéo dài thêm vì dịch bệnh, kiểm tra cuối học kỳ II cũng phải đẩy sớm lên so với biên chế năm học. Học sinh lớp 12 cũng không được dự lễ tổng kết năm học tập trung như mọi năm, các em cũng không thể tổ chức được buổi lễ tri ân để nói lời cảm ơn cha mẹ, thầy cô. Phải nói học sinh lớp 12 năm nay có rất nhiều tâm sự, biết bao cảm xúc, vừa lo lắng, hồi hộp ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Các em hãy nhớ lời nhắc nhở của thầy cô mình: Đừng quá lo lắng về áp lực điểm số, vì chính sự lo lắng quá mức sẽ làm ta mất bình tĩnh và dễ để xảy ra sai sót trong lúc làm bài tốt nghiệp”.

Thầy và trò nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Đặc biệt, khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra, nhà giáo Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai viết thư động viên học trò lớp 12 trên toàn tỉnh. Bức thư là những lời ghi nhận sự cố gắng của các thầy, cô giáo và học trò toàn tỉnh:

“Trong sự nỗ lực chung của cả cộng đồng, tôi đặc biệt tự hào về những nỗ lực và quyết tâm của thầy và trò ngành Giáo dục và Đào tạo. Các thầy cô giáo và các em đã thực sự là những “chiến sỹ” trong “pháo đài trường học”; vừa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch, vừa triển khai các hoạt động ôn thi tốt nghiệp đạt hiệu quả”.

Kết thúc bức thư, nhà giáo Dương Bích Nguyệt nhắc nhở và động viên thầy và trò các trường cùng nhau cố gắng, vượt qua mọi khó khăn của mùa dịch, vững vàng vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới: “Các thầy, cô giáo tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức; các thầy cô hãy tận dụng thời gian vàng để bồi dưỡng kiến thức cho các em, vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học và vượt qua mọi khó khăn để nâng cao chất lượng ôn tập. Đối với các em học sinh, đây là cơ hội để các em khẳng định khả năng ứng phó trước khó khăn và nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh, không ngừng tự học, tự ôn luyện để đạt được kết quả cao nhất.

Bước vào kỳ thi đặc biệt trong bối cảnh đặc biệt, tôi tin rằng, những trải nghiệm trong kỳ thi này sẽ là kỷ niệm, là hành trang quý giá để các em mang theo trong suốt cuộc đời. Xin chúc các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh lớp 12 của tỉnh Lào Cai luôn mạnh khỏe, bình an, cùng nỗ lực, quyết tâm về đích an toàn, thành công. Tôi tin tưởng và chờ đón kết quả cao nhất của các em trong kỳ thi này!”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 7 - 8/7/2021. Giờ đây, kim đồng hồ mùa thi đang quay ngược từng ngày và thời gian dường như quay nhanh hơn, những lo lắng, hồi hộp, áp lực đối với học sinh lớp 12 dường như càng nhiều hơn. Chính nỗ lực của toàn tỉnh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sự động viên, chia sẻ của thầy, cô giáo và bạn bè sẽ là “liều thuốc” tinh thần giúp các em tăng thêm ý chí, sức mạnh, yên tâm ôn tập để vượt qua kỳ thi với kết quả tốt.

Thi THPT Quốc gia








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập