Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

LCĐT - Ngày 7 và 8/7, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trên cả nước. Phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thành viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Phóng viên: Xin ông cho biết những điểm cơ bản của kỳ thi năm nay?

Ông Đỗ Minh Tâm: Kỳ thi năm 2021 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh, xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy và học ở các trường phổ thông. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Theo quy chế thi, ngoài những thay đổi mang tính kỹ thuật, kỳ thi năm 2021 có một số thay đổi, như quy định về thành viên của hội đồng thi; tăng cường sử dụng thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin và truyền thông; bổ sung đối tượng thí sinh trong sắp xếp phòng thi; quy định việc bảo quản thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ trong hội đồng thi; quy định trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12; quy định cụ thể hơn trong bảo lưu điểm thi; bổ sung đối tượng được cộng điểm khuyến khích và quy định rõ việc cộng điểm khuyến khích đối với thí sinh đoạt nhiều giải; quy định đối với Thanh tra tỉnh; bổ sung đối tượng bị đình chỉ thi và thay đổi thời điểm thí sinh bị đình chỉ thi rời khỏi khu vực thi; đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng cùng với đăng ký dự thi và bằng 1 trong 2 phương thức là trực tiếp hoặc trực tuyến.

Phóng viên: Việc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh được thực hiện như thế nào, đặc biệt là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Tâm: Năm 2020, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 99,37% (cao hơn năm 2019 là 3,18%; cao hơn tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT toàn quốc năm 2020 là 0,9%). Năm 2021, toàn tỉnh có 1 hội đồng thi với 20 điểm thi, có 7.370 thí sinh đăng ký dự thi.

Để tiếp tục phát huy kết quả thi tốt nghiệp năm 2020, các trường huy động lực lượng tham gia tổ chức ôn thi tốt nghiệp; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, định hướng, tạo nhận thức đúng cho cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh; công tác tư vấn, hướng nghiệp và phân luồng được thực hiện bài bản, phù hợp...

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường tổ chức ôn tập trực tiếp nhưng thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Riêng thành phố Lào Cai tổ chức ôn thi trực tuyến qua các phần mềm, internet. Việc ôn thi tốt nghiệp tại các đơn vị đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa ôn tập thi tốt nghiệp.

Học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp.

Phóng viên: Tỉnh Lào Cai đã chủ động các phương án tổ chức thi như thế nào trong điều kiện dịch bệnh, thưa ông?

Ông Đỗ Minh Tâm: Có 2 phương án được đặt ra để tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Phương án 1: Thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại văn bản số 2515 ngày 17/6/2021. Cụ thể: Kỳ thi tổ chức vào ngày 7 và 8/7 đối với các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế. Đối với các thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi đợt 2 (riêng các trường hợp đã được xác định là diện F2, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường có phương án ôn tập, bồi dưỡng kiến thức phù hợp để các em sẵn sàng tâm thế tham gia kỳ thi ngay sau khi kết thúc thời gian cách ly). Trường hợp tổ chức thi đợt 2, căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời.

Phương án 2: Đến ngày 4/7/2021, các F2 đã được xác định (tại thời điểm này) và xuất hiện các F2 mới, khi đảm bảo đồng thời các điều kiện sau: Số lượng không quá 10 thí sinh; các thí sinh đã được xét nghiệm ít nhất 2 lần và có kết quả âm tính; các F1 có liên quan đến thí sinh đã có kết quả xét nghiệm âm tính; thí sinh có đơn tự nguyện dự thi đợt 1, Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tổ chức thi cùng đợt ngày 7 và 8/7/2021 tại phòng thi dự phòng (hoặc điểm thi dự phòng).

Phóng viên: Ông cho biết giải pháp đảm bảo an toàn cho các thí sinh, cán bộ ở xa khi di chuyển đến các điểm thi?

Ông Đỗ Minh Tâm: Các điểm thi đều tổ chức phun khử khuẩn khu vực thi, riêng thành phố Lào Cai khử khuẩn tất cả các điểm thi dự phòng; các phòng thi dự phòng nếu sử dụng cho các thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phun khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi; chuẩn bị vật tư, thuốc, hóa chất, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế (dự phòng), áo bảo hộ, túi ni lông đựng bì bài thi... theo hướng dẫn của ngành y tế.

Về nhân sự, ban chỉ đạo thi huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo trung tâm y tế làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR cho cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi trên địa bàn và lực lượng thanh tra do Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đến Lào Cai.

Cán bộ làm thi khai báo y tế trong mỗi ngày thi (có thể khai báo trực tiếp trên tờ khai in sẵn theo mẫu hoặc khai báo trực tuyến bằng quyét mã QR); thí sinh dự thi khai báo y tế trong buổi làm thủ tục thi vào ngày 6/7/2021. Đồng thời, các điểm thi phát 2 tờ khai y tế cho thí sinh khai báo y tế tại nhà và nộp đầu buổi sáng các ngày 7 và 8/7/2021.

Tổ chức đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang y tế trong suốt thời gian tham gia kỳ thi.

Các điểm thi tham mưu với ban chỉ đạo thi cấp huyện bố trí cán bộ đến làm thi ăn, nghỉ tập trung tại 1 địa điểm (phun khử khuẩn trước ngày đến, cử cán bộ đảm bảo an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm).
Đối với thí sinh ở xa được các trường đưa đến ăn, nghỉ tập trung tại các trường có phòng ở nội trú, bán trú, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Thi THPT Quốc gia








Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập