NGƯỜI THẦY NHIỆT TÂM XÂY DỰNG MÔ HÌNH- CẢNH QUAN TRƯỜNG LỚP ​

NGƯỜI THẦY NHIỆT TÂM XÂY DỰNG MÔ HÌNH- CẢNH QUAN TRƯỜNG LỚP

 

Nguyễn Thị Mai Loan - Giáo viên trường THCS số 1 Phú Nhuận Bảo Thắng, Lào Cai

 Dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, bên trục đường tỉnh lộ 151 là ngôi trường THCS số 1 Phú Nhuận với 59 năm hình thành và phát triển. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trường đã đào tạo rất nhiều thế hệ học sinh trưởng thành và giữ nhiều các chức vụ cao tại địa phương và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Đội ngũ của nhà trường có độ tuổi trẻ, nhiều thầy cô đạt thành tích xuất sắc trong công tác, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, các thầy cô đã góp phần nâng cao chất lược giáo dục của nhà trường qua các giai đoạn phát triển. Trong đó nổi bật lên tấm gương thầy giáo giỏi, trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết trong sự nghiệp trồng người - tiêu biểu cho tấm gương điển hình học tập và làm theo lời Bác, là Trưởng ban phụ trách xây dựng điển hình về mô hình trường học đa văn hoá tại huyện Bảo Thắng- Lào Cai -  thầy Phạm Văn Hưng.

Sinh ra và lớn lên ở một miền quê hiếu học tại xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Phạm Văn Hưng đã bộc lộ nhiều năng khiếu về thể dục thể thao nên sau khi tốt nghiệp THPT, cậu học trò đã đăng kí dự thi và chính thức trở thành sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Thể dục Thể thao Trung ương I vào tháng 9/2000.

Tháng 6 năm 2003 sau khi tốt nghiệp CĐSP, thầy giáo trẻ Phạm Văn Hưng đã tình nguyện lên dạy học tại tỉnh Lào Cai, một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Từ tháng 1/2010 tới nay  thầy được điều động về dạy tại trường THCS số 1 Phú Nhuận, Bảo Thắng, Lào Cai. Trường THCS số 1 Phú Nhuận – nơi thầy giáo Phạm Văn Hưng công tác là một trong những trường còn nhiều khó khăn của huyện Bảo Thắng. Với điều kiện thiếu thốn của nhà trường, năng lực học tập của học sinh hạn chế, thầy đã luôn quan tâm tới học sinh, hỏi han động viên kịp thời để các em thêm tự tin khi đến trường. Những giờ học thể dục với các kỹ thuật  đá cầu, nhảy xa, nhảy cao, cầu lông.... được thầy hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình, uốn nắn kịp thời. Đồng thời thầy lồng ghép với các trò chơi, các cuộc thi tài giữa các nhóm với phong cách hết sức trẻ trung, gần gũi và thân thiện khiến các em học sinh hứng thú hơn bao hết. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn giảng dạy, thầy Hưng còn dành nhiều tâm huyết để xây dựng cảnh quan trường lớp.

Chú thích ảnh

 

anh tin bai

Chú thích ảnh

Thầy Phạm Văn Hưng giới thiệu CLB Thêu với giao lưu với các trường bạn

Trong khuôn viên trường còn có một ngôi nhà sàn bằng gỗ lợp lá cọ truyền thống của dân tộc Tày với biển gỗ ghi dòng chữ “Trường học đa văn hoá” với sự nỗ lực của thầy Phạm Văn Hưng và tập thể giáo viên nhà trường. Xây dựng mô hình nhà sàn nhằm giúp các em học sinh có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu mô hình nhà sàn là nơi lưu giữ, bảo tồn, phát triển những nét văn hóa đặc trưng  của dân tộc Tày ở xã Phú Nhuận.

Cùng với mô hình nhà sàn, thầy Phạm Văn Hưng cũng tập trung xây dựng khu Nông nghiệp 4.0 để học sinh được ứng dụng giáo dục Stem vào thực tế. Với hệ thống trồng rau thủy canh tưới tự động aquaponic, bên trên là vườn lan khoảng 400 giò với nhiều chủng loại rất đa dạng và phong phú: kiều vuông, kiều vàng, kiều tím, phi điệp tím, hạc vỹ, hoàng thảo đùi gà, tam bảo sắc, quế trắng tháng tám, sơn thủy tiên, đen rô xuân, nghinh xuân, vũ nữ, long tu, kim điệp xuân, phượng vỹ....Cạnh vừa lan là vườn hồng với diện tích 600m2 80 gốc với  các loại hồng cổ Sa-pa, hồng cổ Hải Phòng, hồng quế... trong đó nhiều nhất là hồng cổ Sa-pa mùa mùa khoe sắc rực rỡ. Thầy Hưng cũng trực tiếp đổ hệ thống chậu hoa trong nhà trường với 80 chậu hoa và 5 bộ bàn ghế giả đá để các em học sinh vui chơi, đọc sách... trồng chậu hoa lớn nhỏ các loại trồng cây cảnh bố trí trang trí xung quanh khuôn viên nhà trường   

anh tin bai

Chú thích ảnh

 

Thầy Phạm Văn Hưng chia sẻ: “Trường đã tổ chức các hoạt động tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc dưới hình thức như hỏi đáp có thưởng trong giờ chào cờ, sinh hoạt lớp; Tổ chức cho các lớp thi tìm hiểu văn hóa các dân tộc học tại trường bằng thi viết, trắc nghiệm; Thi trang phục dân tộc cấp trường; Thi làm các món ăn dân tộc; các nhóm thi phải thuyết trình về trang phục mình dự thi... Xây dựng mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng trong nhà trường đã phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Mô hình trên đồng thời bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, tăng tình đoàn kết, gắn bó trong học sinh với cộng đồng, địa phương”. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình trường học đa văn hóa, trường THCS số 1 xã Phú Nhuận đã được ghi nhận và đạt thành quả bước đầu: trong năm học 2022-2023 đạt gải Nhất trong cuộc thi “Xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn” cấp THCS; giải Nhất cuộc thi “ Xây dựng cảnh quan trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn” cấp THCS. Thành quả đó góp phần nhà trường được chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực” năm học 2022- 2023

Về công tác chủ nhiệm năm học nào, lớp của thầy chủ nhiệm và giảng dạy cũng luôn có kết quả học tập và rèn luyện rất tốt. Chả thế mà, tôi đã từng được nghe chị Tám -  phụ huynh  tâm sự: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và yên tâm khi con, cháu chúng tôi được học lớp thầy Hưng. Thầy ấy không những có chuyên môn mà còn có phẩm chất rất đáng quý. Thầy quan tâm, chăm lo đến học như với chính con của mình” . Thật vậy, thầy luôn yêu thương chăm lo theo dõi sát sao đến từng học sinh, nắm rõ từng hoàn cảnh của các em để tìm phương pháp giáo dục hiệu quả nhất. Thầy không ngần ngại xung phong gánh vác những lớp chủ nhiệm khó, lớp có nhiều học sinh cá biệt.  Tinh thần ấy đúng như lời Bác Hồ căn dặn “ Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, thầy tiêu biểu cho lớp trẻ - những người kế thừa và xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “ hồng” vừa “ chuyên” .

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn giảng dạy, thầy Hưng còn dành nhiều tâm huyết để xây dựng và phát triển phong trào thể dục thể thao của trường. Tại các kỳ Đại hội thể dục thể thao, Hội khỏe Phù Đổng và đoàn vận động viên do thầy Hưng dẫn dắt luôn gặt hái những thành tích cao. Cụ thể: ở cấp huyện đạt giải Nhất bóng đá, giải Nhất kéo co, giải Nhất nhảy cao, giải Nhì kéo co nữ, giải Nhì kéo co nam-nữ, giải Ba đẩy gậy; ở cấp tỉnh: giải Nhất bóng đá, giải Nhì 200m nữ, giải Ba kéo co nữ, giải Ba kéo co nam-nữ....

Hơn 21 năm trong nghề, Thầy Hưng luôn gương mẫu đi đầu có trách nhiệm cao trong công việc, luôn sáng tạo linh hoạt đổi mới hình thức. Đặc biệt Thầy luôn có những đề xuất, tham mưu cùng Ban Giám hiệu Nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên các lớp để cùng nhau làm nên sự thành công phong trào giáo dục của Nhà trường. Luôn là người tiên phong đi đầu trong các cuộc vận động và các cuộc thi do trường cũng như ngành phát động như: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp Tỉnh, năm 2018 thầy tham gia và đạt giải Nhì trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, năm 2022 đạt giải Ba cuộc thi giáo viên dạy giỏi/giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Tỉnh. Thầy đã phán đấu và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp huyện nhiều12 năm liên tiếp, trong đó có ba lần thầy vinh dự  được chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “ Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”.

Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” thầy xứng đáng là tấm gương sáng tiêu biểu, điển hình tiên tiến hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau. Những đóng góp của thầy được xã hội, nhân dân ghi nhận, tôn vinh. Sự dấn thân, những cống hiến của thầy Phạm Văn Hưng là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Lào Cai hôm nay. 

  • CÓ MỘT NGƯỜI HIỆU PHÓ TẬN TÂM NHƯ THẾ

    Có rất nhiều lời khen ngợi, những tình cảm tốt đẹp của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Bông Sen dành cho tấm gương sáng về đạo đức, trách nhiệm và sự tận tâm với nghề, hết lòng với trẻ của cô giáo Nguyễn Thị Sơn - Phó Hiệu trưởng nhà trường.

  • NGƯỜI THẦY NHIỆT TÂM XÂY DỰNG MÔ HÌNH- CẢNH QUAN TRƯỜNG LỚP ​

    Dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, bên trục đường tỉnh lộ 151 là ngôi trường THCS số 1 Phú Nhuận với 59 năm hình thành và phát triển. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trường đã đào tạo rất nhiều thế hệ học sinh trưởng thành và giữ nhiều các chức vụ cao tại địa phương và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Đội ngũ của nhà trường có độ tuổi trẻ, nhiều thầy cô đạt thành tích xuất sắc trong công tác, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, các thầy cô đã góp phần nâng cao chất lược giáo dục của nhà trường qua các giai đoạn phát triển. Trong đó nổi bật lên tấm gương thầy giáo giỏi, trẻ tuổi và đầy nhiệt huyết trong sự nghiệp trồng người - tiêu biểu cho tấm gương điển hình học tập và làm theo lời Bác, là Trưởng ban phụ trách xây dựng điển hình về mô hình trường học đa văn hoá tại huyện Bảo Thắng- Lào Cai -  thầy Phạm Văn Hưng.

  • Hai học sinh nhặt được của rơi trả lại người đánh mất

    Hành động đẹp của các em Nguyễn Hồng Vy, Nguyễn Bảo Châm rất đáng được nhân rộng và học theo.

  • BÔNG HOA ĐẸP TRONG VƯỜN HOA CỦA TRƯỜNG THCS SỐ 1 PHỐ RÀNG

    Vinh dự cho tỉnh Lào Cai có 2 học sinh được nhận giải thưởng Kim Đồng trong năm học 2022-2023. Trong đó, trường THCS số 1 Phố Ràng, huyện Bảo Yên tự hào có em Nguyễn Đàm Trung Dũng, em là 1 trong 122 cá nhân được BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào Thiếu nhi.

  • ĐOÀN THANH HIỀN - HỌC SINH XUẤT SẮC CỦA TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ THCS&THPT BẢO YÊN

    Đoàn Thanh Hiền là một học trò chăm ngoan, học giỏi đồng thời là một đoàn viên xuất sắc có trách nhiệm cao, dù ở cương vị nào Hiền cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, công tác Đoàn. 

  • CÔ GIÁO TÀY VÀ NHỮNG CHUYẾN ĐÒ THẦM LẶNG

    Mỗi khi nghe bài hát “Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi” của nhạc sĩ Văn Ký lòng tôi lại nhớ đến nhà giáo Hoàng Thu Huyền – Phó hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bảo Yên với nhiều ấn tượng sâu sắc

  • Người đứng sau ánh hào quang

    Song hành với công tác chuyên môn dạy học chính khoá và công tác mũi nhọn bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hoá các cấp thì công tác phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho các em học sinh luôn được nhà trường chú trọng và đẩy mạnh.

  • CẬU HỌC TRÒ ĐAM MÊ TOÁN HỌC ​

    Cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh vừa được tổ chức thành công, đội tuyển Toán trường THPT số 1 Bảo Yên đã đạt 02 giải nhất, 04 giải nhì và 02 giải ba. Trong đó thực sự ấn tượng với thành tích giải Nhất của em Nguyễn Thành Nam học sinh lớp 11

  • Cô giáo tâm huyết với sự nghiệp trồng người

    LCĐT - Bắt đầu vào nghề dạy học từ năm 1997, với 25 năm công tác, trong đó có 13 năm dạy học ở huyện vùng cao Văn Bàn, 12 năm công tác ở thành phố Lào Cai, cô giáo Lê Thị Mùi, giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã dìu dắt bao thế hệ học sinh trưởng thành. Cô giáo Lê Thị Mùi là tấm gương sáng về lòng yêu nghề, tinh thần nỗ lực vượt khó, tích cực đổi mới giáo dục của thành phố Lào Cai.









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập