24/02/2023
Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS: Cần giải pháp đồng bộ
Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS: Cần giải pháp đồng bộ
Vừa qua, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Sa Pa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa đưa 450 học sinh thuộc các trường học trên địa bàn thị xã đến tham quan Trường Cao đẳng Lào Cai. Tại đây, dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo, các em chia thành từng nhóm, tổ đến các khoa như Nghiệp vụ nhà hàng, Điện tử, Cơ khí… Các em được giải đáp thắc mắc về ngành nghề đào tạo mà mình quan tâm, trải nghiệm một số hoạt động nghề nghiệp và tìm hiểu cơ hội việc làm sau khi ra trường. Em Đào Thị Ngọc, lớp 12A3, Trường THPT số 2 thị xã Sa Pa tâm sự: Em thấy buổi trải nghiệm này rất bổ ích. Sa Pa là vùng đất du lịch nên những ngành nghề liên quan tới du lịch sẽ rất “hot” trong thời gian tới. Em sẽ học tốt để có thể làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn.
Ông Nguyễn Trường Chinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa cho biết: Ngoài hoạt động hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp, tại các trường THCS, hằng năm đều phân công giáo viên có kinh nghiệm thực hiện đúng, đủ chương trình, chủ đề hướng nghiệp cho học sinh lớp 9. Mỗi tiết hướng nghiệp, giáo viên chú trọng phân tích đặc điểm, yêu cầu của một số ngành nghề đang là nhu cầu của xã hội hiện nay, cũng như giới thiệu thêm những ngành nghề ở địa phương, trong nước và nước ngoài. Nhờ linh hoạt các giải pháp, năm học 2021 - 2022, tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của thị xã đạt 86,29%, vượt 1,29% so với chỉ tiêu giao.
 |
Các đơn vị trường học phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. |
Tại Bát Xát, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, phân luồng học sinh sau THCS, trong 3 năm gần đây, số lượng và chất lượng phân luồng sau THCS của huyện có bước chuyển biến rõ nét. Kết quả phân luồng và tuyển sinh sau tốt nghiệp THCS tăng từ 78% (năm 2020) lên 88,5% (năm 2022). Điển hình là số lượng học sinh trúng tuyển vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chiếm 57/175 học sinh, tương đương 32,5%, cao nhất toàn tỉnh. Các trường: THCS Y Tý có tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 97,5%, tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS đạt 81,7%; THCS thị trấn Bát Xát với 100% học sinh đi học sau THCS, trong đó có 5 em đỗ vào Trường THPT Chuyên Lào Cai, 86 em đỗ vào Trường THPT số 1 huyện Bát Xát, số còn lại học tại Trường THPT số 3 Lào Cai và Trường Cao đẳng Lào Cai.
 |
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học lên THPT, học nghề ngày càng tăng. |
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát, phòng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tham mưu cho UBND huyện xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác phân luồng, tuyển sinh hằng năm. Làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, như cung cấp thông tin, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT, giáo dục thường xuyên, trường nghề; cung cấp thông tin về thị trường lao động, việc làm, các ngành nghề ưu thế, phù hợp với từng đối tượng, nhóm đối tượng học sinh... Trong đó chú trọng tuyên truyền các ngành thế mạnh của địa phương như khai thác khoáng sản, thủ công truyền thống, phát triển nông nghiệp sạch, chăn nuôi an toàn sinh học... để huy động, vận động học sinh tiếp tục học THPT, giáo dục thường xuyên, học nghề sau khi tốt nghiệp THCS.
 |
Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS của tỉnh vẫn gặp khó khăn, vướng mắc. Tỷ lệ học sinh tiếp tục học lên THPT chiếm hơn 63%; số lượng học sinh học nghề các trình độ còn thấp so với mục tiêu đề ra. Toàn tỉnh hiện có 42 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuy nhiên, số lượng mã ngành còn ít. Bên cạnh đó, quy mô, các ngành nghề đào tạo tại tỉnh chưa đáp ứng nhu cầu của người học. Hiện có rất ít ngành nghề, nhất là quy mô đào tạo ngành nghề đáp ứng thị trường lao động công nghệ cao và xuất khẩu lao động.
 |
Học sinh được trải nghiệm một số hoạt động nghề nghiệp và tìm hiểu cơ hội việc làm sau khi ra trường. |
Tại huyện Mường Khương, mặc dù công tác phân luồng học sinh ở độ tuổi 15 và 18 tuổi đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, tỷ lệ phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS chưa đảm bảo với chỉ tiêu trong lộ trình đến năm 2025 mà Nghị quyết 08 của Huyện ủy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV và Kế hoạch số 63 của UBND tỉnh đề ra. Nhiều chỉ tiêu phân luồng thanh niên 15 tuổi vào học các trường THPT, trung cấp nghề, học nghề đạt thấp, đặc biệt tỷ lệ học sinh 15 tuổi ở nhà lao động trực tiếp còn chiếm tỷ lệ lớn.
Tại huyện Văn Bàn, năm học 2021 - 2022, toàn huyện có hơn 1.500 học sinh tốt nghiệp lớp 9, tỷ lệ học lên THPT chiếm trên 73% (không đạt mục tiêu đề ra); học nghề chiếm 4,8%; lao động tại địa phương chiếm hơn 22%. Vẫn còn học sinh trúng tuyển lớp 10 nhưng không ra lớp, bỏ học giữa chừng. Không chỉ tập trung ở những xã khó khăn, vùng xa, mà những xã vùng thấp, thuận lợi, tỷ lệ học sinh học lên THPT cũng chỉ đạt 85%.
 |
Học sinh chủ động tìm hiểu về xu hướngngành nghề trên mạng internet. |
Nguyên nhân dẫn đến công tác hướng nghiệp, phân luồng, giải quyết việc làm của huyện còn thấp là do nhận thức của người dân về việc định hướng nghề nghiệp cho con em còn hạn chế; giáo viên dạy hướng nghiệp chủ yếu là kiêm nhiệm nên khó khăn trong việc tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh; đa số học sinh hiện nay còn chọn nghề theo tâm lý đám đông, chưa xác định được đúng năng lực học của bản thân phù hợp với ngành nghề mà xã hội đang cần…
Ngày 19/8/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2567 phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, khoảng 40% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ học nghề các trình độ; 35% học sinh sau tốt nghiệp tại các huyện 30a, những xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn học nghề các trình độ.
 |
Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh tốt nghiệp sau THCS đạt hiệu quả cao, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng tại các cơ sở giáo dục phổ thông, phụ huynh, học sinh. Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động. Tham mưu những chính sách hỗ trợ học sinh tốt nghiệp THCS có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở vùng cao học nghề các trình độ để thu hút người học…
-
Thực hiện chương trình hỗ trợ máy tính cho em, giúp các đơn vị trường học khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), ngày 6/10, tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Khương, đoàn công tác của Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) đã trao tặng máy tính cho các đơn vị trường học khó khăn trên địa bàn huyện.
-
Trong những ngày khó khăn nhất bởi hậu quả của cơn bão số 3 (Yagi), huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai đã nhận được rất nhiều tình cảm, sự giúp đỡ, động viên cả về vật chất và tinh thần từ khắp mọi miền đất nước
-
-
Sáng ngày 16/9, trên 500 trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai đảm bảo điều kiện sau mưa lũ đã đón học sinh quay trở lại trường. Để kịp thời chia sẻ khó khăn với giáo viên, học sinh các trường chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai nhiều hoạt động ý nghĩa đã được các nhà trường triển khai.
-
-
Trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2025 - 2026, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, bên cạnh những con số ấn tượng về chất lượng thí sinh, nhà trường còn vinh danh 10 em học sinh xuất sắc giành vị trí thủ khoa ở 10 môn thi chuyên khác nhau. Trong những gương mặt xuất sắc ấy có em Nguyễn Bảo Ngọc - học sinh lớp 9A của chính ngôi trường này đã giành vị trí thủ khoa ở môn chuyên Văn. Đây là một trong những môn thi có tỷ lệ chọi cao nhất và đòi hỏi nhiều năng lực ở kỳ thi năm nay
-
Sáng nay 28 tháng 8 năm 2024, hơn một nghìn học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám hân hoan tựu trường sau kỳ nghỉ hè để bắt đầu năm học mới – Năm học 2024 – 2025.
-
Mặc dù sinh ra ở mảnh đất xa xôi nhất của huyện Bát Xát, em Ly Xe Sớ ở thôn Tả Gì Thàng, xã Y Tý đã vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập và trở thành nữ sinh Hà Nhì đầu tiên của xã đủ điểm đỗ Học viện Cảnh sát nhân dân.
-
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại 35 hội đồng thi đã hoàn thành, hướng đến tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế.
-
TCGCVN - Để chuẩn bị tâm thế và kiến thức tốt nhất cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Lào Cai. Sở GD&ĐT đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh/học viên lớp 12 theo đề chung toàn tỉnh vào ngày 8-9/4/2024 và ngày 17/4/2024 tổ chức tập huấn công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho gần 500 giáo viên thuộc 10 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của 46 trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX. Từ ngày 15/5/2024 đến 15/6/2024 các trường THPT/Trung tâm GDNN-GDTX triển khai tháng trọng điểm ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với chủ đề “ôn thi chủ động, tích cực, đạt hiệu quả cao”.
-
-
-
LCĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn tra trong bối cảnh vô vùng đặc biệt, đó là dịch bệnh COVID -19 bùng phát tại nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh tương đối thành công, đạt được mục tiêu kép. Để đánh giá chính xác về kỳ thi, phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn ông Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
-
LCĐT - Chiều 8/7, các thí sinh bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc).
-
GD&TĐ -Theo Sở GD&ĐT Lào Cai: Điểm thi số 1 Thị xã Sa Pa có 2 thí sinh diện F2 (thực hiện cách ly từ 6/7); Điểm thi số 4 Thành phố Lào Cai có 2 thí sinh diện F2 hoàn thành cách ly 6/7 đều dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1.
-
Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016
-
Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia (trong đó có 31 Sở GD&ĐT, 4 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT) với 427 học sinh dự thi ở 234 dự án. Qua bốn ngày tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi, ban tổ chức đã lựa và công bố giải cao nhất (vòng thi toàn cuộc), gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.
-
Sau hai ngày tổ chức phần thi giảng (ngày 29/02/2016 và ngày 01/3/2016) Ban Tổ chức đã tổ chức thi giảng và rút kinh nghiệm được 119 giờ, trong đó:
Xếp loại Giỏi: 42 giờ; xếp loại Khá: 73; xếp loại Trung bình: 04 giờ.
-
Sau phần thi kiểm tra năng lực giáo viên, Ban tổ chức Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đã chọn được 199/246 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần thi thực hành giảng.
Trong tổng số 199 CBQL, GV tham gia phần thi thực hành giảng, Ban tổ chức đã lựa chọn và đặc cách phần thi giảng cho 44 CBQL, GV để nhận nhiệm vụ Giám khảo các môn thi.
-
Với mục đích chào mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân, tăng cường giao lưu học hỏi, đoàn kết cùng giúp nhau phát triển; duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho các công đoàn viên trong khối. Sáng ngày 21/2/2016, tại trường THPT số 3 TP Lào Cai, Ban Tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam Cán bộ công nhân viên công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục tỉnh trên địa bàn thành phố Lào Cai lần thứ hai năm 2016
-
Trong không khí thiêng liêng, tự hào của cả nước hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2025, sáng ngày 29/4/2025, gần 500 học sinh Trường THPT số 3 TP Lào Cai thực hiện hoạt động xếp hình bản đồ Tổ quốc Việt Nam – biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền, lòng yêu nước và sự trường tồn của dân tộc.
-
Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Sáng ngày 28/4/2025, Trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Yên tổ chức màn đồng diễn của gần 500 học sinh trên nền nhạc ca khúc “ Ngày hội toàn thắng” của nhạc sĩ Hoàng Hà và ca khúc “ Như có Bác trong ngày đại thắng” của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
-
Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là hoạt động cần thiết để thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Đây là hình thức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường với mục đích tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên các trường chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực chuyên môn và công tác quản lý trong giai đoạn đổi mới giáo dục.
-
Nhằm thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện, tạo sân chơi bổ ích kết hợp giữa giáo dục tư tưởng, đạo đức với các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, sáng ngày 17/02/2025, trường THPT số 2 Bảo Thắng tổ chức "Ngày hội Xuân khuyến học, khuyến tài" năm 2025. Đây không chỉ là một hoạt động tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường, phụ huynh và các tổ chức trong việc khuyến học, khuyến tài mà còn là dịp để thầy và trò nhà trường cùng nhau lan tỏa tinh thần hiếu học, góp phần giáo dục ý thức tự học, tinh thần trách nhiệm và lòng yêu quê hương, đất nước.
-
Nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm những quy định về pháo nổ, trường THPT số 2 Bảo Thắng đã phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên và học sinh không tàng trữ, sử dụng pháo nổ, đảm bảo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ an toàn, lành mạnh.
-
-
-
Tác giả: Đỗ Thụy Kim, trường Tiểu học Lê Văn Tám, Thành phố Lào Cai
-
-
Tác giả Nguyễn Thụy Kim - Giáo viên trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai
-
Thực hiện lời dạy của Bác đã có không ít những tấm gương người tốt việc tốt trên khắp cả nước học tập theo Người; tất cả đều muốn cùng góp sức, trí tuệ của mình vào xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.
-
Nhữngnăm công tác tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Lào Cai dưới sự quản lý,chỉ bảo của cô đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng và sự nể phục. Cô Ngô ThịThanh Nga là một nhà giáo, nhà quản lý và là một đảng viên gương mẫu luôn hết lòng vì sự nghiệp giáo dục.
-
-
-
-
GD&TĐ - Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) mới đối với cấp tiểu học đã bước sang năm thứ 3.
-
-
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, môn tiếng Việt ở lớp 1, lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới có tăng số tiết so với chương trình hiện hành. Bộ đã có những lý giải về vấn đề này.
-
Dù là người bận rộn nhưng nếu có con sắp bước vào trung học, bạn nhất định phải dành thời gian kiên trì rèn luyện những kỹ năng này để giúp con đủ tự tin khi bước ra cuộc sống.
-
GD&TĐ - Các nhà trường thực hiện dạy học lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018 mới được hơn một tháng nhưng dư luận đã “nóng” lên vấn đề chương trình và SGK môn Tiếng Việt lớp 1. Nhiều ý kiến cho rằng: Chương trình lớp 1 hiện nay quá nặng; sách giáo khoa thiết kế nhiều bài dài, rườm rà.
-
Thư giám đốc Sở GD&ĐT là Cai gửi các thầy, cô giáo. các bậc phụ huynh và các em học sinh !
-
-
Được sự nhất trí của Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo, trong các ngày từ 10-13/3/2020, Đại hội của 05 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở GD&ĐT, nhiệm kỳ 2020 – 2022 được tổ chức long trọng với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm.
-
Thủ tướng vừa ban hành chỉ thị thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.
-
LCĐT - Từ ngày 27/3, tại các tuyến đường đường bộ, đường sắt vào tỉnh Lào Cai sẽ lập 9 chốt kiểm soát, 100% trường hợp người đến tỉnh Lào Cai bằng đường bộ sẽ được kiểm tra, phân loại và cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và áp dụng các biện pháp cách ly y tế, tránh lây lan bệnh trong cộng đồng.
-
-
-
Dân trí Tối 14/12, tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ tổng kết và trao giải: "Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019".
-
-
-
-
-
Lịch công tác Lãnh đạo từ 31/12/2015
|
|
-
Đang online:
1
-
Hôm nay:
1
-
Trong tuần:
1
-
Tất cả:
1
|
|