Nhà giáo Đặng Minh Khương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hai trường học có công trình nhà sinh hoạt cộng đồng. Sau khi hoàn thành, công trình được nhà trường sử dụng hiệu quả, là không gian học tập, rèn luyện, trải nghiệm bổ ích cho học sinh nội trú”.  

Nhà sinh hoạt cộng đồng tọa lạc ở vị trí khu đất trên cao, phía sau nhà lớp học và sân vận động, liền kề với khu ở nội trú của học sinh nhà trường. Công trình được đưa vào sử dụng năm 2022, với tổng diện tích hai sàn khoảng 800m2. Nhà sinh hoạt cộng đồng được thiết kế theo mô hình nhà sàn truyền thống của dân tộc Tày, xây bằng gạch với những trụ cột vững chãi, cao ráo. Phía trước là cầu thang có lối lên hai bên rất thuận tiện. Sàn trên là không gian rộng, thoáng mát, lát gạch men sạch đẹp.

Không gian bên trong nhà sinh hoạt cộng đồng được nhà trường trang trí hài hòa, đậm sắc màu các dân tộc. Đó là các góc, gian trưng bày hiện vật, tranh ảnh là sản phẩm văn hóa truyền thống của các dân tộc được thầy cô và học sinh nhà trường sưu tầm, thiết kế và giới thiệu. Tiêu biểu như các hình ảnh giới thiệu điểm du lịch cộng đồng xã Nghĩa Đô, ẩm thực, trang phục, vật dụng... của các dân tộc trên địa bàn huyện. 

Ngôi nhà chung của học sinh vùng cao

Nhà sinh hoạt cộng đồng được thiết kế theo mô hình nhà sàn của dân tộc Tày.

Cô giáo Cao Thị Hà Yên, giáo viên Tổng phụ trách Đội của nhà trường chia sẻ: “Nhà sinh hoạt cộng đồng là không gian thân thiện, gần gũi với các em học sinh nội trú. Đây cũng là một lớp học để nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương”.

Để có được không gian đậm sắc màu văn hóa tại các gian trưng bày của nhà sinh hoạt cộng đồng, thầy giáo, cô giáo và các em học sinh đến những bản làng tại các xã trên địa bàn huyện Bảo Yên để trải nghiệm, tìm hiểu và sưu tầm sản phẩm. Cùng với đó là những sản phẩm được chính bàn tay các em học sinh tạo tác từ vốn sống, vốn hiểu biết về văn hóa của mình.

Trong những năm gần đây, Câu lạc bộ “Vì cộng đồng” của nhà trường được thành lập và duy trì hoạt động đều đặn. Câu lạc bộ do cô giáo Cao Thị Hà Yên phụ trách, thường lấy không gian nhà sinh hoạt cộng đồng để tổ chức các hoạt động tập thể. Các học sinh nội trú luôn có ý thức giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ và không ngừng chăm chút, bổ sung tư liệu cho các gian trưng bày sản phẩm văn hóa. Ngôi nhà là biểu hiện sinh động của các mô hình đã và đang được Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo Yên triển khai hiệu quả như “Trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng”, “Trường học gắn với thực tiễn”.

Bài và ảnh: NGUYỄN THẾ LƯỢNG