Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

LCĐT -Ngày 7 và 8/7, hơn 7.200 thí sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Phóng viên Báo Lào Cai đã phỏng vấn bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi.

Phóng viên: Bà cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có những điểm gì mới so với kỳ thi năm trước?

Bà Dương Bích Nguyệt: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 về cơ bản giữ ổn định như năm 2021 (quy chế thi không thay đổi). Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nội dung mới nhằm tăng cường công tác quản lý, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Một số điều chỉnh cơ bản: Về thủ tục đăng ký dự thi, thí sinh lớp 12 năm học 2021 - 2022 đăng ký dự thi trực tuyến trên phần mềm quản lý thi, thí sinh tự do đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; đăng ký dự thi tốt nghiệp không bao gồm đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non; nơi thường trú thay cho hộ khẩu thường trú.

Đồng chí Giàng Thi Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh phát biểu chỉ đạo công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể một số vấn đề liên quan đến kỹ thuật tổ chức kỳ thi: Điểm thi phải bố trí phòng bảo quản đồ dùng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm của thí sinh bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 m.

Đối với tổ chức kỳ thi tại tỉnh: Tỉnh Lào Cai thành lập 23 điểm thi tại các huyện, thị xã, thành phố, tăng 3 điểm so với năm 2021, gồm điểm thi số 3 Bảo Thắng đặt tại Trường THPT số 3 Bảo Thắng; điểm thi số 2 Mường Khương đặt tại trường THPT số 2 Mường Khương và điểm thi số 2 huyện Si Ma Cai đặt tại Trường PTDT nội trú THCS & THPT Si Ma Cai.

Như vậy, thành phố Lào Cai có 4 điểm thi, các huyện: Bảo Thắng, Văn Bàn, Mường Khương mỗi huyện có 3 điểm thi; các huyện Bát Xát, Bảo Yên, Bắc Hà, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa, mỗi địa phương có 2 điểm thi.

Phóng viên: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2022 tại tỉnh Lào Cai được thực hiện như thế nào, thưa bà?

Bà Dương Bích Nguyệt: Năm 2022, toàn tỉnh có 7.231 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT; bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; triển khai ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, có phương án tổ chức ôn tập cho học sinh trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các đơn vị tích cực phối hợp, trao đổi, giúp đỡ nhau trên tinh thần “trường giúp trường”, huy động tất cả các nguồn lực, tập trung cao độ để tổ chức ôn luyện cho học sinh tham gia dự thi; tổ chức các đợt thi thử khảo sát năng lực học sinh để điều chỉnh kế hoạch ôn thi phù hợp.

Ngành giáo dục được UBND tỉnh giao là cơ quan thường trực tổ chức kỳ thi. Ngành đã và đang phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành, cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, ấn phẩm… tổ chức kỳ thi.

Phóng viên: Việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi sẽ được thực hiện như thế nào và phương án tổ chức thi đối với những thí sinh bị ảnh hưởng bởi Covid-19?

Bà Dương Bích Nguyệt: Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Văn bản số 2232 ngày 30/5/2022 về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Công văn số 2404 ngày 2/6/2022 của UBND tỉnh về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế ban hành các văn bản đảm bảo y tế kỳ thi. Theo đó, tất cả các khâu được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi về phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm.

Phóng viên: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, vấn đề được nhiều người quan tâm là phòng, chống gian lận trong thi cử, đặc biệt là gian lận thi cử qua việc ứng dụng công nghệ cao. Bà cho biết giải pháp phòng, chống gian lận thi cử sẽ được thực hiện như thế nào?

Bà Dương Bích Nguyệt: Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hiệu trưởng các trường phổ biến quy chế đến cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi và thí sinh dự thi, đảm bảo tất cả lực lượng tổ chức thi và thí sinh dự thi phải nắm chắc quy chế thi. Trưởng Ban Chỉ đạo thi tỉnh đề nghị Tỉnh đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện nghiêm quy chế thi.

Đối với yêu cầu bố trí nơi chứa đồ của thí sinh cách xa phòng thi ít nhất 25 m, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục có thí sinh dự thi tăng cường hướng dẫn thí sinh không đem đồ dùng bị cấm vào phòng thi.

Đối với thí sinh tự do, khi nhận phiếu báo dự thi, các điểm tiếp nhận in, phát cho thí sinh những quy định có liên quan trực tiếp đến thí sinh được quy định trong quy chế thi, như Điều 14 trách nhiệm của thí sinh, Điều 54 xử lý thí sinh vi phạm quy chế thi…

Thầy và trò các trường tích cực ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Phóng viên: Thưa bà, các thí sinh ở vùng cao, thí sinh người dân tộc thiểu số, thí sinh thuộc hộ nghèo... sẽ được hỗ trợ như thế nào?

Bà Dương Bích Nguyệt: Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ mỗi trường THPT được tối đa 15 học sinh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên tối đa 10 học viên, mỗi suất hỗ trợ 500.000 đồng.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo thi tỉnh đề nghị ban chỉ đạo thi các huyện, thị xã, thành phố huy động các nguồn lực hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.

Đối với thí sinh ở xa được các trường đưa đến ăn nghỉ tập trung tại các trường có phòng ở nội trú, bán trú, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!

  • Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

    Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

  • Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2016

    Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia (trong đó có 31 Sở GD&ĐT, 4 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT) với 427 học sinh dự thi ở 234 dự án. Qua bốn ngày tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi, ban tổ chức đã lựa và công bố giải cao nhất (vòng thi toàn cuộc), gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau hai ngày tổ chức phần thi giảng (ngày 29/02/2016 và ngày 01/3/2016) Ban Tổ chức đã tổ chức thi giảng và rút kinh nghiệm được 119 giờ, trong đó: Xếp loại Giỏi: 42 giờ; xếp loại Khá: 73; xếp loại Trung bình: 04 giờ.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau phần thi kiểm tra năng lực giáo viên, Ban tổ chức Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đã chọn được 199/246 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần thi thực hành giảng. Trong tổng số 199 CBQL, GV tham gia phần thi thực hành giảng, Ban tổ chức đã lựa chọn và đặc cách phần thi giảng cho 44 CBQL, GV để nhận nhiệm vụ Giám khảo các môn thi.

  • Khai mạc Giải bóng đá các công đoàn trực thuộc thành phố Lào Cai

    Với mục đích chào mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân, tăng cường giao lưu học hỏi, đoàn kết cùng giúp nhau phát triển; duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho các công đoàn viên trong khối. Sáng ngày 21/2/2016, tại trường THPT số 3 TP Lào Cai, Ban Tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam Cán bộ công nhân viên công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục tỉnh trên địa bàn thành phố Lào Cai lần thứ hai năm 2016









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập