Tư vấn học đường trên nền tảng số

Tư vấn học đường trên nền tảng số

Trong thời đại 4.0, chỉ cần một thao tác đơn giản trên công cụ tìm kiếm Google, chúng ta có thể thấy hàng loạt video bạo lực, clip “nóng”… của nữ sinh lẫn nam sinh. Nguyên nhân sâu xa của những sự việc ấy là do sức khỏe tâm thần của học sinh chưa nhận được sự quan tâm sát sao.

Thấu hiểu thực tế đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng và phát triển website Phòng Tư vấn học đường trên nền tảng số để hỗ trợ, tư vấn, giúp học sinh có thể tự đưa ra hướng giải quyết tối ưu cho những vướng mắc của bản thân.

2.png

Phòng Tư vấn học đường trên nền tảng số - tvhdlaocai.vnpthub.vn (website do VNPT cung cấp) được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ra mắt vào tháng 1/2024. Đến nay, Phòng Tư vấn học đường trên nền tảng số đã triển khai kết nối 1.773 tài khoản, trong đó có 665 học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng và 1.108 học sinh Trường THCS Bắc Cường (thành phố Lào Cai).

5.png

Mặt khác, phần lớn học sinh hiện nay đã được tiếp cận với công nghệ thông tin. Các em có xu hướng tìm kiếm thông tin qua internet, mong muốn thể hiện bản thân và giải tỏa tâm lý thông qua các trang mạng xã hội. Nếu không được hướng dẫn, định hướng đúng và kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các em. Phòng Tư vấn học đường trên nền tảng số là một giải pháp mới, áp dụng chuyển đổi số trong giáo dục, với ưu điểm là cập nhật các phương thức giao tiếp hiện đại (chat, video call…) giúp học sinh có thể giải quyết các vấn đề của bản thân một cách nhanh chóng, kịp thời và triệt để, đồng thời nhà trường cũng dễ dàng hơn trong việc nắm tâm lý chung của học sinh để có thể đưa ra các phương pháp giáo dục hiệu quả.

 

thay-3.jpg

Đầu năm học 2023 - 2024, khi vừa nhận được phản ánh từ phụ huynh và học sinh về trường hợp em N.T.H, học sinh lớp 7, Trường THCS Bắc Cường (thành phố Lào Cai) xảy ra xô xát với 10 học sinh khác trong trường. Nguyên nhân xuất phát mâu thuẫn trên mạng xã hội, nhà trường cùng các thầy cô giáo trong tổ tư vấn Phòng Tư vấn tâm lý học đường đã kịp thời can thiệp, hỗ trợ các em giải quyết vấn đề, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Sau đó, tổ tư vấn đã chia tách các học sinh mâu thuẫn trong sự việc trên để tư vấn cá nhân, tháo gỡ những vướng mắc, giúp các em ổn định tâm lý.

9.png

Với phương châm “Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ, đồng hành và đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối”, website tvhdlaocai.vnpthub.vn là địa chỉ tin cậy để học sinh có thể chia sẻ, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, lo lắng, băn khoăn của bản thân.

3.png

 

Bên cạnh việc tư vấn tâm lý cá nhân, Phòng Tư vấn học đường trên nền tảng số cũng tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tọa đàm, đối thoại chuyên đề, giáo dục giới tính, kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp… dành cho học sinh và phụ huynh. Điển hình như trong buổi ra mắt website, Ban Giám hiệu Trường THCS Lý Tự Trọng đã kết hợp với Trường THPT Chuyên Lào Cai tư vấn cho hơn 300 lượt phụ huynh, học sinh thuộc khối lớp 8 và khối lớp 9 nắm thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp…

thay-2.jpg

Không chỉ có ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên y tế của nhà trường như Phòng Tư vấn tâm lý học đường truyền thống, mà giờ đây, thông qua Phòng Tư vấn học đường trên nền tảng số, học sinh sẽ được kết nối và nhận được sự hỗ trợ từ các bác sỹ, chuyên gia tâm lý, tư vấn viên chuyên nghiệp. Không bị gò bó về địa điểm cũng như thời gian, các em sẽ thoải mái hơn, sẵn sàng để được tư vấn, tháo bỏ rào cản tâm lý, cải thiện sức khỏe tinh thần. Sau mỗi buổi tư vấn, nội dung cuộc trò chuyện sẽ được lưu lại trên hồ sơ tài khoản của học sinh, trở thành kho dữ liệu giúp các chuyên gia phân tích, theo dõi, đánh giá và nghiên cứu sức khỏe tâm lý của trẻ vị thành niên, tuy nhiên vẫn đảm bảo nguyên tắc bảo mật thông tin.

12.png

 

Là người trực tiếp xây dựng website tvhdlaocai.vnpthub.vn, ông Nguyễn Minh Thuận chia sẻ: Việc triển khai Phòng Tư vấn học đường trên nền tảng số bước đầu nhận được sự tiếp nhận tích cực, ủng hộ từ phía học sinh, phụ huynh cũng như các nhà trường. Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nâng cấp phần mềm, tạo ra những bài kiểm tra tâm lý, mở rộng kết nối với các chuyên gia tâm lý… để phát triển trải nghiệm website tốt hơn, phủ sóng rộng khắp các trường học trên địa bàn tỉnh.

  • Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

    Kết quả chấm thi chọn HSG THCS cấp tỉnh năm học 2015-2016

  • Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia năm 2016

    Cuộc thi có 35 đơn vị tham gia (trong đó có 31 Sở GD&ĐT, 4 trường THPT trực thuộc Bộ GD&ĐT) với 427 học sinh dự thi ở 234 dự án. Qua bốn ngày tranh tài với 20 lĩnh vực dự thi, ban tổ chức đã lựa và công bố giải cao nhất (vòng thi toàn cuộc), gồm: 2 giải Nhất, 8 giải nhì và 8 giải Ba. Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao nhiều giải lĩnh vực: Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cũng như giấy chứng nhận, bằng khen cho học sinh.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau hai ngày tổ chức phần thi giảng (ngày 29/02/2016 và ngày 01/3/2016) Ban Tổ chức đã tổ chức thi giảng và rút kinh nghiệm được 119 giờ, trong đó: Xếp loại Giỏi: 42 giờ; xếp loại Khá: 73; xếp loại Trung bình: 04 giờ.

  • Bản tin Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh Năm học 2015-2016

    Sau phần thi kiểm tra năng lực giáo viên, Ban tổ chức Hội thi giáo viên THPT dạy giỏi cấp tỉnh, năm học 2015-2016 đã chọn được 199/246 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia phần thi thực hành giảng. Trong tổng số 199 CBQL, GV tham gia phần thi thực hành giảng, Ban tổ chức đã lựa chọn và đặc cách phần thi giảng cho 44 CBQL, GV để nhận nhiệm vụ Giám khảo các môn thi.

  • Khai mạc Giải bóng đá các công đoàn trực thuộc thành phố Lào Cai

    Với mục đích chào mừng Đảng, mừng xuân Bính Thân, tăng cường giao lưu học hỏi, đoàn kết cùng giúp nhau phát triển; duy trì và đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, qua đó tạo sân chơi lành mạnh cho các công đoàn viên trong khối. Sáng ngày 21/2/2016, tại trường THPT số 3 TP Lào Cai, Ban Tổ chức khai mạc Giải bóng đá nam Cán bộ công nhân viên công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn ngành giáo dục tỉnh trên địa bàn thành phố Lào Cai lần thứ hai năm 2016









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập